Tái tạo khuôn mặt chúa tể Peru cổ đại bằng công nghệ 3D

  •  
  • 4.071

Khuôn mặt vị chúa tể của Sipan qua đời 1900 năm trước được tái tạo bằng công nghệ 3D.

Các chuyên gia khảo cổ và pháp y Brazil vừa tái tạo thành công khuôn mặt vị chúa tể của Sipan bằng công nghệ 3D, Mirror hôm 22/9 đưa tin.

Khuôn mặt chúa tể của Sipan được tái tạo bằng công nghệ 3D.
Khuôn mặt chúa tể của Sipan được tái tạo bằng công nghệ 3D. (Ảnh: Reuters).

Vị chúa tể đến từ nền văn minh Moche, phát triển ở bờ biển phía Bắc Peru trong khoảng năm 1 – 800. Kết quả xác định tuổi bằng đồng vị carbon cho thấy ông sống vào khoảng năm 290.

Mộ vị chúa tể được tìm thấy nguyên vẹn vào năm 1987. Đây được xem là một trong những phát hiện khảo cổ lớn nhất trong những thập kỷ gần đây, cung cấp cho các nhà khảo cổ thông tin về xã hội của người Mohican. Ý nghĩa của nó được so sánh với việc tìm ra lăng mộ Pharaoh Tutankhamun của Ai Cập.

Nhóm nghiên cứu, bao gồm các nha sỹ và chuyên gia pháp y, tái tạo từng chi tiết nhỏ nhất để tạo ra mô hình 3D khuôn mặt vị chúa tể của Sipan. Nhà khảo cổ học Walter Alva cho biết đây là một quá trình rất tinh vi.

Hài cốt chúa tể Sipan được trưng bày trong bảo tàng.
Hài cốt chúa tể Sipan được trưng bày trong bảo tàng. (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi mất nhiều thời gian để bóc tách các mảng khác nhau sao cho phù hợp với giải phẫu, rồi sau đó sử dụng các kỹ thuật pháp y", Alvan giải thích.

Theo ông, khuôn mặt tái tạo bằng công nghệ 3D của chúa tể Sipan cho thấy nhiều cư dân trong vùng ngày nay vẫn có những đặc trưng cơ thể giống như vị .

"Nó đưa chúng ta tới gần hơn, kết nối chúng ta với người dân bản địa ngày nay. Chúng tôi nhận thấy khuôn mặt của vị chúa tể rất giống với người Mohican ở Lambayeque, Peru ngày nay. Khuôn mặt của những ngư dân, nông dân trong vùng là hậu duệ trực tiếp của tộc người này", Alva nhận xét.

Cập nhật: 26/09/2016 Theo VnExpress
  • 4.071