Tàu thăm dò InSight chụp cảnh bình minh và hoàng hôn trên sao Hỏa

•   42

Tàu thăm dò sao Hỏa InSight của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã cung cấp cho chúng ta các chi tiết thú vị về hành tinh Đỏ, bao gồm thời tiết, bình minh và hoàng hôn nơi đây.

Đài CNN ngày 1/5 cho biết tàu thăm dò InSight đã dùng máy chụp hình trên cánh tay robot để chụp những bức ảnh mặt trời mọc và lặn lúc 5h30 và 18h30 ngày 24 và 25-4 (giờ sao Hỏa).

Máy quay trên cánh tay robot của InSight chụp lại cảnh bình minh trên sao Hỏa ngày 25/4 - (Ảnh: NASA).

Cùng thời điểm, một máy chụp hình khác cũng ghi nhận đầy đủ hình ảnh các đám mây trên bầu trời khi hoàng hôn buông xuống trên hành tinh Đỏ.

Từ góc nhìn trên sao Hỏa, Mặt trời đặc biệt nhỏ bởi khoảng cách đến sao Hỏa xa hơn đến Trái đất của chúng ta. Điều đó, theo NASA, có nghĩa là Mặt trời chúng ta ngắm trên sao Hỏa có kích thước chỉ bằng 2/3 khi ngắm ở Trái đất.

Theo ông Justin Maki, thuộc nhóm điều tra và chụp ảnh trong dự án InSight của NASA, chụp ảnh bình minh và hoàng hôn là "truyền thống" của các tàu làm nhiệm vụ trên sao Hỏa.

Máy quay trên cánh tay robot của InSight chụp lại cảnh hoàng hôn trên sao Hỏa ngày 25/4 - (Ảnh: NASA).

Tàu đổ bộ Viking 1 từng chụp một bức ảnh hoàng hôn trên sao Hỏa vào tháng 8/1976. Viking 2 chụp ảnh bình minh vào tháng 6/1978. Tàu thăm dò Spirit, Opportunity và Curiosity đều từng chụp cảnh bình minh và hoàng hôn trên hành tinh Đỏ.

"Khi các nhiệm vụ chụp ảnh căn bản của chúng tôi đã hoàn thành, chúng tôi quyết định chụp cảnh mặt trời mọc và lặn từ một thế giới khác" - ông Maki chia sẻ.

Gần đây InSight cũng đã phát hiện trận động đất đầu tiên trên sao Hỏa.

Cập nhật: 04/05/2019 Theo Tuổi Trẻ