Top 10 chuyến tàu nhanh nhất thế giới

  •  
  • 255

Những chuyến tàu "nhanh như chớp" này đến từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm các quốc gia như Nhật Bản, Pháp và Trung Quốc.

Shinkansen - Nhật Bản
Shinkansen - Nhật Bản
: Shinkansen là tên được đặt cho tàu cao tốc của Nhật Bản. Hệ thống đường sắt cao tốc này có khả năng đạt 320 km/h. Năm 1964 là năm khai trương tuyến Shinkansen đầu tiên. Kể từ đó, mạng lưới đã phát triển bao gồm 12 tuyến và 2.731 km đường ray. Shinkansen là chuyến tàu dài nhất của Nhật Bản, đi khắp đất nước và chở hơn 400 triệu người mỗi năm. Tàu Shinkansen nổi tiếng về độ tin cậy, đúng giờ và an toàn. (Ảnh: Fikri Rasyid).

Talgo 350 - Tây Ban Nha
Talgo 350 - Tây Ban Nha
: Tàu cao tốc Talgo 350 có khả năng đạt tốc độ lên đến 350 km/h. Tàu được giới thiệu vào năm 2005 và hiện được vận hành bởi nhà điều hành đường sắt quốc gia Tây Ban Nha, Renfe. Talgo 350 đã được sử dụng trên một số tuyến đường ở Tây Ban Nha, bao gồm tuyến Madrid - Barcelona. Vào năm 2012, Talgo 350 đã lập kỷ lục thế giới mới về hành trình đường sắt cao tốc không dừng dài nhất khi đi một mạch 1.638 km giữa Madrid và Malaga. (Ảnh: beyzahzah).

ICE 3 - Đức
ICE 3 - Đức
: ICE 3 là tổ máy điện tốc độ cao do Deutsche Bahn vận hành, được giới thiệu vào năm 1999 và đưa vào sử dụng thường xuyên từ năm 2000. Chuyến tàu này có thể đạt tốc độ tối đa 320 km/h. ICE 3 sử dụng hệ thống điện kế và đường ray thứ ba để cung cấp điện. Tàu có Internet không dây, máy lạnh và ghế ngả để hành khách có những chuyến đi thoải mái ở châu Âu. (Ảnh: Jürgen/Pixabay).

AVE - Tây Ban Nha
AVE - Tây Ban Nha
: Tàu cao tốc này có khả năng đạt tốc độ 350 km/h. AVE được giới thiệu vào năm 1992 và được vận hành bởi công ty đường sắt nhà nước Renfe kể từ đó. Mạng lưới AVE bao gồm hơn 3.000 km đường ray và là mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất ở châu Âu. AVE kết nối các thành phố lớn của Tây Ban Nha như Madrid, Barcelona, Valencia và Sevilla, bên cạnh đó cũng cung cấp các dịch vụ quốc tế đến Pháp, Bồ Đào Nha. (Ảnh: vlada11/Pixabay).

AGV Italo - Italy
AGV Italo - Italy:
Đoàn tàu cao tốc hoạt động ở Italy này do Alstom thiết kế và hiện được vận hành bởi NTV. Tàu đã đi vào hoạt động có doanh thu từ tháng 4/2012. Giữ danh hiệu là đoàn tàu nhanh nhất ở Italy, AGV Italo có thể đạt tốc độ lên tới 360 km/h. Tàu bao gồm 8 toa, trong đó 4 toa chạy bằng động cơ điện. AGV Italo sử dụng đường ray khổ Iberia, rộng hơn đường ray khổ tiêu chuẩn. (Ảnh: VitaliiMelnyk/Pixabay).

Frecciarossa 1000 - Italy
Frecciarossa 1000 - Italy
: Frecciarossa 1000 là tàu cao tốc hoạt động trên Mạng lưới Đường sắt Cao tốc của Italy. Tàu do Trenitalia vận hành và có thể đạt tốc độ lên tới 400 km/h. Frecciarossa 1000 được đưa vào sử dụng vào năm 2015 và là sự kế thừa của các đoàn tàu Frecciarossa cũ hơn. Tàu mới có thể đạt tốc độ cao và được trang bị nội thất tiện nghi hơn. (Ảnh: Anthony Davey/Pixabay).

Tàu Shanghai Maglev - Trung Quốc
Tàu Shanghai Maglev - Trung Quốc
: Trung Quốc điều hành một tuyến tàu đệm từ trường siêu tốc được gọi là Shanghai Maglev. Chuyến tàu này có tốc độ tối đa 430 km/h, đi hết quãng đường 30 km giữa sân bay Quốc tế Phố Đông của Thượng Hải và ga Đường Long Dương chỉ trong 8 phút. (Ảnh: Götz Friedrich).

CRH380A - Trung Quốc
CRH380A - Trung Quốc
: CRH380A là đoàn tàu điện cao tốc động lực phân tán (EMU) do CSR Corporation Limited phát triển và vận hành tại Trung Quốc. Với tốc độ tối đa 380 km/h, đây hiện là EMU hoạt động nhanh nhất trên thế giới. Tính đến năm 2019, tổng cộng 577 đoàn tàu CRH380A đã được đóng và đưa vào vận hành trên nhiều tuyến đường cao tốc khác nhau ở Trung Quốc. (Ảnh: PublicDomainPictures).

TGV - Pháp
TGV - Pháp
: TGV là tàu cao tốc hoạt động ở Pháp. Đây là đoàn tàu nhanh nhất thế giới với đường ray và bánh xe bằng thép thông thường, đạt tốc độ lên tới 320 km/h. TGV đã hoạt động từ năm 1981 và vận chuyển hơn một tỷ hành khách. Mạng lưới TGV bao gồm hơn 2.000 km đường ray. Ngoài tốc độ, TGV còn được biết đến với sự thoải mái, đáng tin cậy và là một trong những hình thức vận chuyển an toàn nhất. (Ảnh: Erich Westendarp).

Siemens Velaro E/AVs 103 - Tây Ban Nha
Siemens Velaro E/AVs 103 - Tây Ban Nha
: Siemens Velaro hoạt động trên một số tuyến đường sắt cao tốc, bao gồm AVE ở Tây Ban Nha, ICE tại Đức và TGV, Pháp. Đoàn tàu do Siemens AG sản xuất và được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2004. Velaro có thể đạt tốc độ lên tới 350 km/h và trở thành một trong những đoàn tàu nhanh nhất đang hoạt động hiện nay. Tốc độ cao cùng với việc đảm bảo sự thoải mái và an toàn, Velaro là sự lựa chọn phổ biến của hành khách khi di chuyển trên những hành trình đường dài. (Ảnh: Alfonso Cerezo).

Cập nhật: 15/06/2023 Zing
  • 255