Trâu mẹ tìm cách lấy lại xác con từ vuốt báo hoa mai

  •  
  • 201

Dù trâu mẹ kiên trì lượn quanh gốc cây cả ngày, báo hoa mai vẫn cố thủ trên cây và giữ chặt xác trâu non.


Trâu mẹ quanh quẩn bên dưới gốc cây. (Video: Latest Sightings)

Du khách Yves Strybos chứng kiến màn tương tác giữa trâu cái và báo hoa mai trong vườn quốc gia Kruger, Nam Phi vào cuối tháng 3. Khi đang tham quan, Strybos được thông báo một con báo hoa mai vừa giết chết con mồi. Dù đó là một con trâu non, việc báo hoa mai có thể tránh cả đàn trâu hung dữ và săn mồi thành công vẫn rất hiếm gặp.

Tuy nhiên, sau khi báo hoa mai tha con mồi ngang qua đường, trâu mẹ không bỏ cuộc. Nó đứng cạnh gốc cây nơi con báo trú ngụ gần hết ngày nhằm đòi lại xác con. Strybos và đoàn khách chạy xe tới gần và trông thấy vài con linh cẩu cùng trâu cái đang hoảng hốt. Ban đầu, họ cho rằng con trâu bị thương và bầy linh cẩu bám theo nó. Tuy nhiên, khi nhìn lên cây, họ phát hiện con báo đực lớn đang giữ chặt xác trâu non.

Trâu mẹ đứng cạnh gốc cây nơi con báo trú ngụ gần hết ngày nhằm đòi lại xác con. 
Trâu mẹ đứng cạnh gốc cây nơi con báo trú ngụ gần hết ngày nhằm đòi lại xác con.

Trâu mẹ liên tục lượn vòng quanh cây. Cùng lúc, báo hoa mai cố gắng kéo cái xác lên cao hơn và giấu ở nơi chắc chắn. Một lúc sau, nó nhảy khỏi cây và chạy xa khỏi con trâu cái. Mãi tới chiều muộn, sau khi chắc chắn trâu mẹ không còn ở đó, nó mới mò về để ăn con mồi.

Báo hoa mai (Panthera pardus) là một trong 4 loài mèo lớn thuộc chi Panthera sống ở châu Phi và châu Á. Chúng dài từ 1 đến gần 2 mét, nặng 30 - 90 kg. Con cái thường nhỏ bằng khoảng 2/3 con đực. Tuy kích thước nhỏ hơn các loại mèo lớn khác, báo hoa mai là kẻ săn mồi hiệu quả. Với khả năng ngụy trang và thói quen ẩn nấp, chúng có thể đến gần mục tiêu mà không bị phát hiện.

Trâu rừng châu Phi hay còn gọi là trâu Cape là một trong 5 loài vật lớn ở lục địa đen (Big Five) cùng với sư tử, báo hoa mai, tê giác và voi. Loài trâu này có thể nặng 1.000 kg. Trâu rừng phân bố rộng rãi ở miền đông và nam châu Phi và không phải loài nguy cấp. Trâu đực nằm trong số những động vật nguy hiểm nhất châu Phi. Sừng của chúng liền nhau, tạo thành vũ khí đáng gờm. Loài vật này khiến khoảng 200 người thiệt mạng mỗi năm.

Cập nhật: 15/04/2022 Theo VnExpress
  • 201