Trung Quốc phát hiện loài sứa mới hình khối lập phương, không màu, 24 mắt và 3 xúc tu dài

  •  
  • 145

Một nhóm nghiên cứu tại Hong Kong (Trung Quốc) thông báo vừa phát hiện loài sứa hộp mới ở khu bảo tồn thiên nhiên Mai Po thuộc khu hành chính đặc biệt này.

Phát hiện trên đánh dấu việc lần đầu tiên phát hiện loài có nọc độc tại vùng biển của Trung Quốc.

Loài sứa hộp mới trong khu bảo tồn thiên nhiên. 
Một trường đại học ở Hong Kong, Trung Quốc phát hiện loài sứa hộp mới trong khu bảo tồn thiên nhiên.

Cụ thể, ngày 18/4, Đại học Baptist (HKBU) cùng chi nhánh của Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên WWF tại Hong Kong (Trung Quốc), Công viên Đại dương Hong Kong và Đại học Manchester (Anh) cho biết, nhóm nghiên cứu đã thu thập các mẫu sứa từ một ao nuôi tôm nước lợ trong giai đoạn 2020-2022 và phát hiện loài sứa hộp mới.

Được đặt tên là Tripedalia maipoensis - dựa theo tên địa phương nơi nhóm nghiên cứu phát hiện, loài sứa hộp này có thân hình khối lập phương, không màu, 24 mắt và 3 xúc tu dài tới 10cm.

Những xúc tu này giống như những mái chèo thuyền, từ đó giúp loài sứa này có khả năng di chuyển nhanh hơn so với những loài sứa khác.

Giáo sư Qiu Jianwen tại Khoa sinh học của HKBU, cho biết, mặc dù Tripedalia maipoensis mới chỉ được phát hiện tại khu bảo tồn thiên nhiên Mai Po, nhưng nhóm nghiên cứu tin rằng, loài này còn sinh sống tại những vùng nước gần cửa sông Châu Giang.

Theo chuyên gia Qiu, phát hiện mới nói trên của nhóm nghiên cứu đã làm nổi bật sự đa dạng của hệ sinh vật biển ở Hong Kong và thậm chí của cả Trung Quốc.

Sứa hộp, tên khoa học là Cubozoa, nằm trong nhóm một số loài sinh vật biển có nọc độc cao vốn được biết đến rộng rãi ở các vùng biển nhiệt đới.

Cập nhật: 02/05/2023 TTXVN/Báo Quốc Tế
  • 145