Trung Quốc phát triển trực thăng sao Hỏa giống NASA

  •  
  • 272

Mẫu trực thăng mini dự kiến phục vụ cho các nhiệm vụ sao Hỏa tương lai có hai cánh quạt, 4 chân mảnh, phần đế gồm camera và cảm biến.

Nguyên mẫu trực thăng sao Hỏa do Trung Quốc phát triển
Nguyên mẫu trực thăng sao Hỏa do Trung Quốc phát triển. Ảnh: NSSC/CAS

Trung tâm Khoa học Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (NSSC) hôm 1/9 công bố trên website hình ảnh về một mẫu trực thăng mini với thiết kế khá giống Ingenuity của NASA. NSSC cho biết, mẫu trực thăng mới có thể là công cụ cho các nhiệm vụ khám phá sao Hỏa trong tương lai nhưng không nêu rõ chi tiết.

Tháng 5, robot Chúc Dung đáp thành công xuống sao Hỏa, đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ hai sau Mỹ làm được điều này. Robot thám hiểm tân tiến nhất của NASA, Perseverance, cũng hạ cánh xuống hành tinh đỏ vào tháng 2.

Đồng hành cùng Perseverance là trực thăng nhỏ Ingenuity. Chuyến bay đầu tiên của Ingenuity diễn ra vào tháng 4, đạt độ cao khoảng 3 mét, đánh dấu lần đầu tiên phương tiện bay của con người cất cánh thành công ở một thiên thể khác ngoài Trái Đất. Đến nay, trực thăng này đã thực hiện hơn 10 chuyến bay với tổng quãng đường hơn 20 km và tổng thời gian khoảng 20 phút.

Thiết kế trực thăng Ingenuity hoạt động trên sao Hỏa của NASA
Thiết kế trực thăng Ingenuity hoạt động trên sao Hỏa của NASA. Ảnh: NASA/JPL-Caltech

Giống Ingenuity, mẫu trực thăng Trung Quốc có hai cánh quạt, 4 chân mảnh, phần đế gồm cảm biến và camera. Điểm khác biệt là không có tấm pin mặt trời ở trên cùng. Theo NSSC, phương tiện này sẽ trang bị quang phổ kế để rà quét các cấu trúc địa lý trên sao Hỏa.

Việc trang bị hai cánh quạt cũng không khó hiểu do sao Hỏa có khí quyển rất mỏng. Để trực thăng có thể bay lên, hai cánh quạt cần quay ngược chiều với vận tốc gấp khoảng 8 lần so với trực thăng thông thường trên Trái Đất, nghĩa là khoảng 2.400 vòng mỗi phút.

Nhiệm vụ sao Hỏa tiếp theo của Trung Quốc là thu thập mẫu vật, dự kiến có thể diễn ra vào năm 2028 hoặc 2030. Nước này cũng lên kế hoạch phóng tàu chở người đầu tiên tới sao Hỏa năm 2033.

Cập nhật: 04/09/2021
  • 272