Trung Quốc thử nghiệm thành công rocket hạ cánh thẳng đứng trên biển

  •  
  • 157

Viện Khoa học Trung Quốc (CAS) ngày 6/4 cho biết công nghệ này sẽ đặt nền tảng cho các ứng dụng trong tương lai bao gồm nền tảng thí nghiệm không gian tầng thấp có thể tái chế cũng như phát triển du lịch vũ trụ.

Công ty thương mại CAS Space thuộc sở hữu của CAS tiết lộ đơn vị này phóng thử thành công rocket này từ đất liền và nó đã hạ cánh trên biển ngoài khơi Haiyang, tỉnh Sơn Đông.

Rocket có thể hạ cánh thẳng đứng trên biển mới được thử nghiệm của Trung Quốc.
Rocket có thể hạ cánh thẳng đứng trên biển mới được thử nghiệm của Trung Quốc. (Ảnh: Global Times).

Mẫu rocket này bay ở độ cao trên 1.000 mét và có thể từ từ hạ cánh nhờ động cơ đẩy đảo ngược. Ở giai đoạn cuối cùng, tốc độ hạ cánh của rocket giảm xuống chỉ còn gần 2m/giây. Viện Cơ học CAS cho biết cuộc thử nghiệm hạ cánh diễn ra trong 10 phút.

Kỹ sư cấp cao của Viện Cơ học CAS ngày 6/4 chia sẻ với tờ Global Times rằng mẫu rocket này dài 2,1 m, đường kính 0,5 m và nặng 93 kg khi phóng. Rocket được trang bị động cơ đôi có lực đẩy 550 newton.

Các nhà sản xuất tiết lộ công nghệ thu hồi rocket trên biển này sẽ được áp dụng trong các mẫu rocket tương lai như Lijian-3. Một kỹ sư khác của CAS Space cũng đề cập đến việc ứng dụng công nghệ này vào du lịch vũ trụ trong tương lai với việc đưa hành khách lên vị trí 100 km.

Chuyên gia Pang Zhihao tại Bắc Kinh nhận định với tờ Global Times rằng việc rocket hạ cánh trên biển sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí bởi điểm hạ cánh có thể di chuyển được trên biển.

Tuy nhiên, việc thu hồi rocket trên biển có thể gặp khó khăn do điều kiện thời tiết phức tạp trên biển.

Cập nhật: 07/04/2023 Báo Tin Tức
  • 157