UAE sắp xây thành phố xanh nhất thế giới

  •  
  • 581

Trong quí 1 năm nay, Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) sẽ khởi công dự án xây dựng thành phố bền vững nhất thế giới với kinh phí đầu tư ban đầu ước tính khoảng 5 tỉ USD. Tọa lạc gần Sân bay quốc tế Abu Dhabi với diện tích rộng 6 km2, “thành phố Masdar” sẽ không có rác thải, không khí thải và đặc biệt không có bóng dáng ôtô.

UAE muốn xây dựng Thủ đô Abu Dhabi trở thành trung tâm năng lượng tương lai. (Ảnh: Gulfnews)

Không rác thải là do 99% lượng rác thải, nước thải trong thành phố sẽ được xử lý để tái sử dụng trong nông nghiệp và sản xuất năng lượng. Không khí thải là vì 100% điện năng được cung cấp từ các nguồn năng lượng sạch, có thể tái sinh như năng lượng mặt trời, năng lượng gió... Trong khi đó, các công trình xây dựng sẽ sử dụng các nguyên vật liệu tái chế hoặc được chứng nhận là thân thiện môi trường.

Khi đô thị hoàn chỉnh vào năm 2015, 15.000 dân và 50.000 nhân viên làm việc nơi đây sẽ xài điện được tạo ra từ những tấm pin quang điện trong khi hệ thống điều hòa nhiệt độ được vận hành bằng năng lượng Mặt trời. Theo công ty Năng lượng Tương lai Abu Dhabi (Masdar), chủ đầu tư dự án, nước sinh hoạt trong thành phố sẽ được cung cấp bởi nhà máy khử nước biển hoạt động bằng năng lượng Mặt trời. Cây xanh trong thành phố và vườn tược ở ngoại ô sẽ được tưới bằng nước thải đã qua xử lý.

Với dự án đô thị xanh nhất thế giới, UAE – nước sản xuất dầu mỏ lớn thứ 5 thế giới - đang muốn vươn lên thành “anh cả” trong lĩnh vực phát triển các nguồn năng lượng thay thế, song song với cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính hiện ở mức 34,1 tấn/người, cao thứ 3 thế giới sau Qatar và Koweit. Từ ngày 21 đến 23-1, Abu Dhabi đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Năng lượng tương lai thế giới với sự tham gia của hàng trăm đại biểu đến từ nhiều nước.

THIÊN LAM

Theo Reuters, Xinhua, Guardian, Báo Cần Thơ
  • 581