Video: "Quái vật" của SpaceX nhả khói khổng lồ trước sứ mệnh lịch sử

  •  
  • 809

Tên lửa mạnh nhất thế giới Starship của Tập đoàn SpaceX vừa có một bước tiến lớn trước khi được phóng vào không gian.

Ngày 6/8, nguyên mẫu giai đoạn đầu của tên lửa Starship được gọi là Booster 9 đã tiến hành thử nghiệm lửa tĩnh, hệ thống lực đẩy Super Heavy được trang bị 33 động cơ Raptor mạnh mẽ đã được kích hoạt tại bãi phóng tên lửa Starbase, Texas (Mỹ).

Quá trình thử nghiệm không hoàn hảo, bốn trong số 33 động cơ đã tắt sớm, tuy nhiên SpaceX vẫn có rất nhiều lý do để ăn mừng.

Kỹ sư cao cấp của SpaceX, John Insprucker cho biết: "Tôi xin gửi một lời chúc mừng nồng nhiệt đến đội ngũ sứ mệnh Starship đã vượt qua bài kiểm tra hôm nay. Điều đó đưa chúng ta tiến thêm một bước gần hơn đến chuyến bay thử nghiệm tiếp theo".

Starship là tên lửa mạnh nhất thế giới được thiết kế để đưa con người và hàng hóa lên Mặt trăng, sao Hỏa và các hành tinh xa xôi khác.


Trước đó, thử nghiệm đầu tiên của tên lửa vào ngày 20/4 đã thất bại.

Mục tiêu của kế hoạch này là phóng Starship lên độ cao tối đa khoảng 233km, sau đó đưa nó trở lại bầu khí quyển của Trái đất sau khoảng 90 phút từ thời điểm cất cánh.

Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra; Starship đã gặp một số vấn đề ngay sau khi cất cánh và SpaceX đã gửi lệnh tự hủy cho nó phát nổ trên không trung và những tàn dư của tên lửa đã yên nghỉ trên vịnh Mexico.

Nguyên nhân dẫn đến thất bại do cả 2 tầng của tên lửa đẩy vẫn được kết nối với nhau, không thể tự động tách rời khiến nó nhanh chóng mất kiểm soát, cuối cùng phát nổ sau chưa đầy bốn phút kể từ thời điểm phóng.

Đại diện SpaceX nhấn mạnh: "Chúng tôi không mong đợi tất cả sẽ ổn, các tên lửa mới thường thất bại trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, đặc biệt Starship phức tạp hơn nhiều so với hầu hết các tên lửa khác".

Cập nhật: 10/08/2023 Dân Trí
  • 809