Video "selfie" chim cánh cụt lao vào đàn cá mòi

  •  
  • 168

Để tìm hiểu về thức ăn và nơi sống của chim cánh cụt Gentoo, các chuyên gia gắn camera cho một con đực và ghi hình chuyến săn của nó.

Hiệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dã (WCS) Argentina công bố video "selfie" đặc biệt hôm 20/1 để kỷ niệm Ngày Nhận thức về Chim cánh cụt năm nay. Video ghi lại cảnh tượng một con chim cánh cụt Gentoo lao vào đánh chén đàn cá mòi khổng lồ và bơi lội ở khu vực eo biển Beagle Channel, miền nam Argentina.

Chim cánh cụt Gentoo thường kiếm ăn gần đáy biển, nhưng thước phim mới cho thấy chúng cũng ăn thịt những đàn cá mòi gần mặt nước nếu có cơ hội.

"Chúng tôi đã viết trong nhiều nghiên cứu rằng cộng đồng chim biển ở Beagle Channel ăn thịt cá mòi nhưng đây là bằng chứng thực tế, nó được xác nhận với một "ngôi sao" phía sau máy quay: chim cánh cụt", Andrea Raya Rey, nhà nghiên cứu tại WCS Argentina và trung tâm nghiên cứu CADIC-CONICET của chính phủ Argentina, cho biết.

Chim cánh cụt Gentoo là loài chim cánh cụt lớn thứ ba và cao tới 90 cm, theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Chúng sống quanh Nam Cực, trong một khu vực trải dài đến miền nam Nam Mỹ.

Nhóm nghiên cứu tại CADIC-CONICET đã gắn camera chống nước đặc biệt có tên PenguinCam vào một con chim cánh cụt Gentoo đực theo dự án nghiên cứu hợp tác với WCS Argentina, Quỹ Nghiên cứu Nam Cực và Dự án Tawaki. Đây là một phần trong nỗ lực dài hạn của WCS và các tổ chức hợp tác nhằm tìm hiểu nhu cầu thức ăn và không gian của chim cánh cụt, giúp bảo vệ sinh vật này.

Chim cánh cụt cũng ăn thịt những đàn cá mòi gần mặt nước nếu có cơ hội.
Chim cánh cụt cũng ăn thịt những đàn cá mòi gần mặt nước nếu có cơ hội.

Camera ghi lại quá trình chim cánh cụt Gentoo đực bơi xuyên qua đàn cá mòi để tóm từng con cá. Video còn cho thấy những con chim cánh cụt khác đang săn mồi, chim cốc và chim hải âu từ trên cao lặn xuống bắt cá.

Nhóm nghiên cứu đã gỡ PenguinCam khi chim cánh cụt trở về sau chuyến săn. Họ cũng theo dõi tổ chim để đảm bảo nó không bị ảnh hưởng bởi trải nghiệm này. "Chim cánh cụt Gentoo vẫn tiếp tục với nhiệm vụ làm cha của mình và chăm sóc con cái", Raya Rey cho biết.

Cập nhật: 25/01/2022 Theo VnExpress
  • 168