Vinh danh nhà khoa học tự nhiên nghiên cứu cơ bản

  •  
  • 1.279

Những nhà khoa học tự nhiên có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản sẽ nhận được giải thưởng Tạ Quang Bửu do Bộ Khoa học và Công nghệ (MOST) trao tặng.

>>> Lập giải thưởng mới dành cho khoa học tự nhiên

Đây là năm đầu tiên Bộ Khoa học tổ chức trao Giải thưởng trên, nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản ở lĩnh vực khoa học tự nhiên. Họ có những đóng góp thúc đẩy nghiên cứu khoa học cơ bản nói riêng và khoa học công nghệ Việt Nam nói chung tiếp cận trình độ quốc tế, tạo tiền đề cho khoa học đất nước hội nhập và phát triển.

Vinh danh nhà khoa học tự nhiên nghiên cứu cơ bản
Ảnh minh họa: Shutterstock

Giải thưởng sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm và trao cho 7 lĩnh vực là toán học, khoa học máy tính và thông tin; vật lý; hóa học; khoa học trái đất và môi trường; sinh học và khoa học tự nhiên khác. Các nhà khoa học là công dân Việt Nam và nhà khoa học Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài là đối tượng tham gia xét Giải thưởng.

Ban tổ chức cho biết, cơ cấu Giải thưởng bao gồm từ một đến 3 giải thưởng chính và một giải thưởng nhà khoa học trẻ (dưới 30 tuổi, tính đến thời điểm kết thúc nộp hồ sơ) dành cho tác giả của công trình khoa học xuất sắc; một giải thưởng dành cho nhà khoa học có đóng góp tích cực cho nghiên cứu cơ bản của Việt Nam.

Mỗi giải thưởng gồm bằng chứng nhận của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, tiền thưởng 200 triệu đồng đối với giải thưởng chính, 100 triệu đồng đối với giải thưởng dành cho nhà khoa học có đóng góp tích cực cho nghiên cứu cơ bản của Việt Nam và 50 triệu đồng với giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ.

Người tham gia sẽ nộp hồ sơ đăng ký xét Giải thưởng Tạ Quang Bửu cho Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia từ ngày 30/10 đến hết ngày 15/1/2014. Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào tháng 5/2014.

Theo VNE
  • 1.279