Xác ướp người đàn ông 2.000 năm còn nguyên vẹn hé lộ lễ hiến tế rùng rợn

  •  
  • 843

Thi thể người đàn ông đã được phát hiện trong vũng than bùn ở Lindow Moss gần Wilmslow, Cheshire, Anh. Đáng chú ý, thi thể này được bảo quản tự nhiên rất tốt tới mức có thể dễ dàng nhận ra nguyên nhân dẫn tới cái chết và bữa ăn cuối cùng.

Theo các nhà khoa học, thời điểm xác chết được đặt tên là Lindow Man này qua đời, anh ta là một nam giới khỏe mạnh, ngoài 20 tuổi. Đồng thời, người đàn ông này có thể có địa vị cao trong xã hội thời đó do cơ thể không có bằng chứng về việc đã từng lao động nặng nhọc.

Cho tới nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác giúp thi thể của Lindow Man được bảo quản tốt như thế trong điều kiện tự nhiên. Tuy nhiên, họ đã xác định được nguyên nhân dẫn tới cái chết và đã có những giả thuyết một nghi lễ hiến tế rùng rợn.

 Thi thể Lindow Man được bảo quản trong bảo tàng.
Thi thể Lindow Man được bảo quản trong bảo tàng. (Ảnh: Ted-ed).

Theo đó, Lindow Man đã trải qua cái chết rất đáng sợ khi có nhiều vết thương ở đầu, cổ, ngực và xương sườn. Đa số các vết thương đều do vật cùn tác động lực mạnh lên cơ thể, nhưng vẫn có một số vết cắt ở cổ, ngực.

Theo Anne Ross - một học giả về lịch sử Celtic và Don Robins tại Đại học London, Lindow Man có thể là nạn nhân của một lễ hiến tế đặc biệt. Bởi vì, trong dạ dày anh ta có một mẩu bánh mì cháy chưa được tiêu hóa hết.

Trong văn hóa Celtic cổ đại, các nạn nhân được chọn hiến tế sẽ phải bốc chọn những mẩu bánh mì được đựng trong bao tải. Và người không may chọn trúng mẩu bánh mì cháy sẽ trở thành kẻ bị hiến tế. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng khẳng định rằng, nhiều khả năng Lindow Man bị hiến tế để kêu gọi sự trợ giúp của ba vị thần Celtic nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của người La Mã chống lại người Celt vào năm 60 sau Công nguyên.

Cập nhật: 04/03/2022 Theo Tiền Phong
  • 843