4 thực phẩm quen thuộc có chứa độc tố gây chết người nếu không xử lý đúng cách

  •  
  • 1.448

Có một số loại thực phẩm, ăn thì rất ngon cũng rất bổ dưỡng nhưng nó lại cũng rất nguy hiểm đến sức khỏe nếu không tiêu thụ đúng cách. Chúng ta có thể kể đến 4 loại thực phẩm quen thuộc dưới đây.

1. Sò huyết

Sò huyết
Sò huyết sẽ là một loại thực phẩm rất nguy hiểm nếu không chú ý tiêu thụ.

Sò huyết là món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, là loại hải sản nhỏ mà nhiều ngư dân muốn đánh bắt. Tuy nhiên, loại hải sản này cũng là một loại thực phẩm rất nguy hiểm nếu không chú ý tiêu thụ.

Sò huyết sinh sống trong môi trường ít khí oxy và ăn nhiều loại vi khuẩn, virus để sinh sống. Một số phương pháp nấu ăn truyền thống của sò huyết không thể tiêu diệt hoàn toàn những “mầm độc” có trong nó, điều này dẫn đến tỷ lệ lây nhiễm của người ăn cao hơn.

2. Đậu đỏ

Đậu đỏ
Đậu đỏ chứa lectin thực vật.

Nhiều món tráng miệng sử dụng đậu đỏ làm thực phẩm chế biến. Trên thực tế, đậu đỏ chứa lectin thực vật. Đây là một loại protein có thể liên kết với đường. Lectin được cho là phát triển như một biện pháp bảo vệ tự nhiên của thực vật, về cơ bản là một chất độc ngăn độc vật ăn chúng.

Đậu đỏ sống chứa nhiều chất gọi là phytohaemagglutinin. Nếu ăn chúng sống hoặc chưa nấu chín, chúng ta sẽ bị buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

Tuy nhiên, đậu đỏ được nấu chín sẽ là một thực phẩm bổ dưỡng. Các bạn hãy nhớ nấu chín đậu đỏ trong hơn mười phút trước khi ăn. Nếu thời gian nấu dưới 10 phút hoặc nhiệt độ nấu thấp hơn nhiệt độ sôi thì độc tố trong đậu sẽ tăng lên.

3. Hạnh nhân

Hạnh nhân
Không nên ăn hạnh nhân quá nhiều.

Hạnh nhân là một loại hạt tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên không nên ăn chúng quá nhiều. Bởi vì hạnh nhân có chứa cyanogenic glycoside, có thể chuyển hóa thành hydrogen cyanide (hydro xyanua) trong cơ thể. Đây là một chất rất độc đối với con người. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi rất phổ biến hạnh nhân, nhiều người đã không may qua đời vì ăn quá nhiều chúng.

Ngoài ra, hạnh nhân đắng thô cũng có chất độc được gọi là glycoside amygdalin. Khi ăn phải, chất độc này sẽ phân hủy thành một số hợp chất bao gồm hydrogen cyanide, độc tố gây chết người được đã được kể ở trên.

4. Hạt điều

Hạt điều
Hạt điều thô có chứa một loại độc tố gọi là urushiol.

Nhiều người thắc mắc vì sao bảo hạt điều có độc nhưng ăn nhiều như vậy lại không bị ngộ độc. Bởi vì hạt điều bán trong siêu thị đều đã qua chế biến kỹ càng nên đã loại bỏ được độc tố trong đó.

Trong hạt điều thô có chứa một loại độc tố gọi là urushiol. Phát ban da do nhiễm urushiol có dạng vết sưng hoặc mảng trên da, ngứa, viêm và có thể tiết dịch, thậm chí gây ra cảm giác nóng rát dữ dội hoặc sưng cục bộ. Nghiêm trọng hơn, tiêu thụ một lượng lớn có thể gây tử vong.

Cập nhật: 29/12/2020 Theo Tổ Quốc
  • 1.448