"Dưa hấu" mini mọc đầy ven đường, chuyên gia cảnh báo: Cấm trẻ con lại gần!

  •  
  • 1.467

Loại dưa gì mà đáng sợ như vậy?

Khi ấy là tháng 9 cách đây 3 năm, khi gia đình anh Hoàng Tiểu Ngũ trở về quê ở Quảng Tây chơi. Anh Hoàng muốn tranh thủ cho con về thăm ông bà và có thời gian trải nghiệm các công việc của người nông dân.

Sau nửa ngày làm vất vả, anh và vợ ngồi nghỉ ngơi, lũ trẻ thì chơi đùa loanh quanh. Đột nhiên, mấy đứa nhỏ phát hiện ra trong bụi cây ven ruộng có rất nhiều quả dưa hấu tí hon. Điểm khác biệt là chúng có màu sắc rất rực rỡ, thu hút. Chúng liền hái một vài quả xuống chơi.

Dưa kép

 Trông khá giống "dưa hấu" mini nhưng loại dưa kép này rất độc.
Trông khá giống "dưa hấu" mini nhưng loại dưa kép này rất độc. (Ảnh: Kknews)

Nào ngờ, chưa được bao lâu, lũ trẻ đã kêu buồn nôn, khó chịu, anh Hoàng hốt hoảng chạy tới xem và lập tức đưa chúng vào trạm y tế xã. Hóa ra, bọn trẻ đã hái nhầm 1 loại dưa có độc có tên là Song luân qua (dưa kép). Có thể, lũ nhỏ trong khi chơi đã vô tình tiếp xúc với chất độc có trong quả hoặc rễ loại cây này nên mới có tình trạng như vậy.

Dưa kép có hình thức rất bắt mắt, khi còn non có màu xanh với những sọc dọc màu trắng, khi bắt đầu chín sẽ chuyển dần từ vàng sang đỏ tươi hấp dẫn. Trông chúng không chỉ giống dưa hấu mà còn dễ khiến trẻ con nhầm lẫn bởi vẻ sặc sỡ giống với loại kẹo nhiều màu. Vì thế, dưa kép còn có tên tiếng Anh là "Lollipop Climber" (cây leo kẹo mút).

 Chúng có độc tính và có thể khiến trẻ gặp nguy hiểm khi ăn phải.
Chúng có độc tính và có thể khiến trẻ gặp nguy hiểm khi ăn phải. (Ảnh: Kknews)

Quả dưa kép không có lớp vỏ dày mà rất mềm, chỉ cần bóp nhẹ là vỡ. Bên trong là lớp màu trắng với 2,3 hạt hình trứng. Quả có kích thước nhỏ chỉ bằng hòn bi ve. Đặc biệt, quả của dưa kép có độc tính rất cao. Nếu vô tình ăn phải sẽ gặp biểu hiện nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy dữ dội. Trẻ ăn quá 10 quả có thể dẫn tới tử vong. Ngoài ra, vật nuôi ăn nhầm cũng có phản ứng tương tự.

Dưa kép là loại cây mọc dại, chúng phát triển tự nhiên mà không cần được chăm bón. Thân của cây dưa kép là dây leo, khá mảnh mai, chúng thường leo dọc theo các bụi cây sau đó mọc đan xen và bám vào các cành cây rồi phủ kín tán cây. Dây leo của cây trưởng thành lên tới 5-8m.

Theo những ghi chép về thực vật tại Trung Quốc, dưa kép phân bố ở các vùng nhiệt đới, đặc biệt là các tỉnh miền Nam của nước này. Chúng ra hoa từ tháng 5 đến tháng 6 và kết trái từ tháng 8 đến tháng 10. Hoa của chúng có màu vàng, hơi giống hình quả chuông, được bao phủ bởi những sợi lông mịn bên ngoài.

 Dưa kép là loại cây mọc dại nhưng có vẻ ngoài sặc sỡ nên nhiều gia đình đem chúng về làm cảnh.
Dưa kép là loại cây mọc dại nhưng có vẻ ngoài sặc sỡ nên nhiều gia đình đem chúng về làm cảnh. (Ảnh: Kknews)

Dù dưa kép có độc nhưng với vẻ ngoài đẹp mắt, nhiều gia đình ở nông thôn thường đem chúng về trồng với mục đích trang trí, tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo mọi người không nên làm vậy bởi như thế có thể tăng nguy cơ trúng độc ở trẻ nhỏ hoặc vật nuôi trong nhà, thậm chí là cả người lớn.

Cập nhật: 17/11/2021 Theo Pháp luật và bạn đọc
  • 1.467