Cách phòng ngừa ngạt khí độc từ hầm chứa cá

  •  
  • 499

Các chất hữu cơ chứa khí H2S, CO2, SO2…, và các hợp chất lưu huỳnh làm cho hầm cá thiếu oxy, mùi rất nồng như trứng thối.

Nồng độ lưu huỳnh càng cao mùi càng nồng, tình trạng thiếu oxy càng cao. Do đó, người xuống hầm cá lúc này sẽ không có oxy để thở và hít phải hơi khí độc dẫn đến ngộ độc.

Trước khi xuống hầm cá, ngư dân cần phải khơi thông luồng khí.
Trước khi xuống hầm cá, ngư dân cần phải khơi thông luồng khí.

“Đây là loại ngộ độc cấp tính. Ban đầu nạn nhân nhức đầu, choáng váng, có cảm giác hô hấp bị kích thích như thở nhanh hơn, sau đó thở chậm dần và ngưng thở. Nạn nhân sẽ tử vong do ngạt thiếu oxy quá lâu dẫn đến hôn mê, ngưng tim, ngừng thở, suy nhiều cơ quan trong cơ thể”, bác sĩ chuyên khoa 2 Dương Thiện Phước, Trưởng khoa Hồi sức - Chống độc tích cực, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết.

Vị chuyên gia chống độc khuyến cáo trước khi xuống hầm cá, ngư dân cần phải khơi thông luồng khí, xử lý hơi độc bằng cách sử dụng quạt công suất lớn thổi xuống hầm cá. Mục đích của việc này là để thay đổi dòng không khí độc bên trong các kho, hầm tạo luồng không khí mới trong sạch kết hợp với hệ thống hút, thông gió.

Khi xuống hầm cá, ít nhất một người phải ở trên quan sát, theo dõi người ở dưới thực hiện công việc. Người xuống hầm cá phải mang dây an toàn và bảo hộ cá nhân phòng ngừa sự cố xảy ra. Người trên hầm quan sát nếu thấy đồng nghiệp ngạt hơi, cứu hộ bằng cách kéo dây an toàn để đưa nạn nhân lên cấp cứu kịp thời.

“Trong trường hợp phải xuống hầm để cứu nạn nhân, chúng ta phải mang bình dưỡng khí. Khi nạn nhân bị ngạt khí được đưa ra, có thể xử trí ban đầu bằng hô hấp nhân tạo, hà hơi thổi ngạt, cần có bóng giúp thở mang theo tàu cá, tránh để ngưng thở quá lâu. Sau đó, đưa nạn nhân vào bờ chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu”, bác sĩ Phước hướng dẫn.

Cập nhật: 21/12/2020 Theo Zing
  • 499