Cẩn trọng với công nghệ chế biến vịt quay siêu bẩn

  •  
  • 1.637

Thịt vịt không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, vịt bơm hơi cho da căng tròn, phẩm màu nhuộm thịt vàng óng được nhập từ Trung Quốc có thể gây hại khôn lường cho sức khỏe con người.

Hiện nay, sức tiêu thụ gia cầm tại TP HCM tăng mạnh, tuy nhiên thị trường xuất hiện nguồn gia cầm không qua kiểm dịch đang được thả dàn, bày bán tràn lan khắp các chợ.

Theo Chi cục Thú y TP HCM, mỗi ngày tiêu thụ từ 120.000 - 130.000 con gà và vịt, chủ yếu từ các tỉnh thành lân cận. Còn thực tế, tình trạng lén lút nhập gia cầm sống không rõ nguồn gốc về bán tại các chợ, điểm mua bán hiện vẫn chưa được kiểm soát.

Người tiêu dùng cũng không cảnh giác vì họ tin tưởng vịt, gà tại các cửa hàng hoặc "nhắm mắt" cho qua. Chính sự khó kiểm soát và sự chọn lựa thực phẩm có phần dễ tính của người tiêu dùng là cơ hội để các cơ sở tung ra thị trường thực phẩm kém chất lượng, chưa kể đến có thể gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Tình trạng lén lút nhập gia cầm sống không rõ nguồn gốc về bán tại các chợ, điểm mua bán hiện vẫn chưa được kiểm soát.
Tình trạng lén lút nhập gia cầm sống không rõ nguồn gốc về bán tại các chợ, điểm mua bán hiện vẫn chưa được kiểm soát.

Ngày 10/02/2015, Phòng 6, Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 12 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội), Chi cục Thú y Hà Nội, Công an quận Thanh Xuân, phát hiện hơn 300 con vịt đã được giết mổ và quay thành phẩm nhưng không có giấy tờ kiểm dịch. Mặc dù chưa đủ điều kiện giết mổ gia cầm nhưng chủ cơ sở vẫn hoạt động bình thường. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện cơ sở này bơm hơi vào vịt đã giết mổ để làm thân vịt căng tròn.

Trước khi cho vịt vào quay, nhân viên cho vịt nhúng vào thùng nước có chứa phẩm màu, chỉ với thao tác này, con vịt màu trắng bỗng chốc biến thành vàng óng. Theo tìm hiểu, loại phẩm màu này có tên "hoa hiên", xem trên bỏ hộp phát hiện sản phẩm là màu vàng cam, nhập từ Trung Quốc.

Trong chương trình Ngon và lành (VTC14), BS Nguyễn Phương Anh, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP HCM, cho hay: "Vịt nướng không đúng phương pháp có nguy cơ sinh ung cho cơ thể, khi nướng thịt ở nhiệt độ cao, chất béo trong thịt chảy, rơi xuống ngọn lửa đang cháy ở dưới sẽ sản sinh ra độc chất BAH, độc chất này sẽ bám vào thức ăn qua khói. Ngoài ra, chất đạm trong thịt, cá khi nướng nhiệt độ cao cũng sinh ra độc chất HCA, 2 độc chất này gây sinh ung thư nếu sử dụng trong thời gian dài".

Cách chọn thịt quay an toàn:

  • Thịt gà, vịt, lợn tươi ngon khi chiên, quay xong, da thường có màu vàng tự nhiên, thịt trắng hồng, ăn thử thấy thịt dai và thơm ngon, thấm gia vị.
  • Mỡ thịt tươi màu trắng, không vàng hay lốm đốm vết đỏ, không có mùi hôi bất thường.
  • Ngược lại, vịt gà đã ươn hay vật nuôi đã chết thịt có màu đỏ sậm do không được cắt tiết, ăn thử thịt bở, không có vị ngọt. Lớp da và thịt rất dễ tách rời nhau, có mùi khó chịu.
Theo Zing/VTC
  • 1.637