Con người sẽ thay đổi ra sao trong 1000 năm tới?

•   4,84

Với vai trò của công nghệ trong cuộc sống ngày nay, sẽ không quá khi cho rằng sự phát triển công nghệ sẽ là một phần trong sự tiến hóa của con người.

Loài người đã có những thay đổi đáng kể trong vòng 200.000 năm nay. Chúng ta đã cao hơn, sống lâu hơn, và trở nên thông minh hơn. Chúng ta đã xây dựng những thành phố khổng lồ, thuần hóa cây trồng vật nuôi, tạo ra và phá hủy hệ sinh thái. Những công nghệ chúng ta xây dựng nên đang phát triển với tốc độ bùng nổ.

Những đồ như ô tô bay, trí tuệ nhân tạo tinh vi, và những chiếc máy tính lượng tử trong phim khoa học viễn tưởng, sẽ sớm biến thành hiện thực hơn ta tưởng.

Thật khó để tưởng tượng một cách chính xác công nghệ sẽ tiến được thêm bao xa nữa sau đây, nhưng một số sự thay đổi thực sự có nhiều khả năng sẽ xảy ra:

1. Chúng ta sẽ trở thành nửa người, nửa máy

Hiện tại con người đã cấy ghép nhiều thiết bị vào cơ thể mình để bản thân được kết nối nhiều hơn với công nghệ.

Trên thế giới, có một cộng đồng gồm những người tự gọi mình là những "hacker của cơ thể".

Trên thế giới, có một cộng đồng gồm những người tự gọi mình là những "hacker của cơ thể", đã cấy ghép vào cơ thể mình nhiều thiết bị để có thể làm những việc như mở cửa chỉ bằng cách phẩy, nghe nhạc mà không làm ảnh hưởng đến xung quanh nhưng ko cần tai nghe, và các thiết bị điện tử điều khiển nhỏ li ti.

Nhưng trong 1000 năm tới, công nghệ sẽ tiền bộ hơn nhiều so với hiện nay. Các đồ điện tử nhỏ li ti gắn hoặc cấy ghép trực tiếp trên người có thể giúp hệ miễn dịch của chúng ta khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa được bệnh tật. Các con robot với kích thước nanomet sẽ cách mạng hóa ngành phẫu thuật, cấy ghép não có thể làm chúng ta thông minh hơn và có khả năng tải các kỹ năng cần thiết về như trong phím "Ma Trận" hay truy cập internet chỉ bằng ý nghĩ.

2. Chúng ta sẽ có gene như siêu nhân

Các nhà nghiên cứu đang hoàn thiện kỹ thuật chỉnh sửa gene được gọi là CRISPR, giúp cho phép chúng ta thiết kế con người khỏe hơn và mạnh mẽ hơn.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang hoàn thiện kỹ thuật chỉnh sửa gene được gọi là CRISPR, giúp cho phép chúng ta thiết kế con người khỏe hơn và mạnh mẽ hơn. Chúng ta cũng có thể chèn các gene khác vào để có khung xương vững chắc hơn, khả năng chịu đau cao hơn và rủi ro bị ung thư thấp hơn.

Ngay cả một số đột biến tự nhiên cũng có thể được tận dụng cho việc này. Chúng ta có thể tự phát triển một màu mắt mới như màu đỏ tía của hoa vân anh, hay phát triển những khả năng mới, như tăng cường khả năng nghe nhìn, nhạy cảm hơn.

3. Tất cả chúng ta trông sẽ giống nhau

"Những đứa trẻ" được thiết kế này có thể tạo ra các vấn đề lớn.

Các nhà khoa học đang làm việc cùng nhau để chỉnh sửa gene di truyền trong phôi thai, nên sẽ có một ngày nào đó, các ông bố bà mẹ có thể lựa chọn những tính trạng nhất định cho đứa con của mình. Phần lớn trong số đó sẽ muốn những đứa trẻ trong khỏe mạnh và hấp dẫn về thể chất, vì vậy loại người trong tương lai có thể trông gần giống nhau do tương tự về gene.

Nhưng "những đứa trẻ" được thiết kế này có thể tạo ra các vấn đề lớn. Nếu chúng ta quá giống nhau về gene, thì chỉ cần một lỗi duy nhất xuất hiện trong hệ gien đó, có thể đủ để quét sạch phần lớn nhân loại.

4. Chúng ta sẽ có máy tính siêu nhanh

Sự hiện diện của chúng ta sẽ không phải là điều duy nhất thay đổi. Công nghệ của chúng ta có thể sẽ đạt được những bước tiến lớn trong 1000 năm tới nếu định luật Moore vẫn còn đúng (định luật Moore cho rằng sức mạnh xử lý của máy tính sẽ gấp đôi sau mỗi 2 năm).

Công nghệ của chúng ta có thể sẽ đạt được những bước tiến lớn trong 1000 năm tới nếu định luật Moore vẫn còn đúng.

Chúng ta thậm chí thấy máy tính có thể giải quyết các vấn đề tưởng chừng như không thể giải quyết được – những vấn đề quá phức tạp đến nỗi máy tính ngày nay sẽ mất hàng thập kỷ để giải quyết. Chúng ta vẫn chưa biết đến khi nào chúng ta sẽ đạt đến những công nghệ đó, nhưng máy tính lượng tử có thể là một trong các khả năng.

Chúng ta có thể phát triển những máy tính có thể thực hiện nhiệm vụ một cách nhanh chóng và thậm chí có thể suy nghĩ như một bộ não của con người. Các máy tính này có thể nghe, nói chuyện, ghi nhớ và với tốc độ của máy móc. Chúng ta có thể lập trình các máy tính một trí tuệ nhân tạo, thậm chí có thể thông minh hơn cả con người.

5. Chúng ta sẽ xây dựng được những tòa nhà có thể lắp vào và tháo ra theo mệnh lệnh

Thay vì các tòa nhà được xây bằng gạch, chúng ta có thể tạo ra một mạng lưới các robot nhỏ tí hon, gần như là vô hình, có thể kết nối với nhau và xây thành bất cứ hình dạng nào ta muốn.

Chúng ta còn có thể sử dụng các nanobot này để sao lưu những suy nghĩ và kỷ niệm của mình.

Đó là ý tưởng với tên gọi "đám mây hữu ích". Trong một thế giới ngày càng đông đúc, ngôi nhà của bạn có thể lắp ghép lại khi bạn về đến nhà và tự tháo ra khi bạn đi vắng để lấy chỗ cho người khác.

Hiện giờ ý tưởng này mới chỉ xuất hiện trong lĩnh vực khoa học viễn tưởng, nhưng chúng ta đang đạt được nhiều tiến bộ trên lĩnh vực nanobot. Trong tương lai gần, những tiến bộ này có thể được sử dụng trong lĩnh vực dược phẩm để vận chuyển thuốc đến vị trí chính xác trên cơ thể hay thậm chí có thể tiêu diệt các tế bào ung thư. Ngành công nghiệp dầu mỏ đang dự định sử dụng chúng trong việc thăm dò và tìm kiếm các túi dầu và mỏ khí đốt chưa khai thác. Nhà tương lai học Ray Kuzweil cho rằng chúng ta còn có thể sử dụng các nanobot này để sao lưu những suy nghĩ và kỷ niệm của mình.

6. Chúng ta có thể sống ở nơi nào đó ngoài trái đất

Khi Trái đất đang ngày càng ấm lên do thay đổi khí hậu, nguồn cung thực phẩm ngày càng eo hẹp với sự tăng trưởng của dân số, và con người trở nên gần tương tự nhau về gien di truyền, một vấn đề sẽ rất nghiêm trọng lúc đó là thiết lập các khu định cư ngoài Trái Đất nếu chúng ta muốn nhân loại được sống sót.

Trong 1000 năm nữa, chúng ta có thể sẽ có một nền văn minh phát triển mạnh trên Mặt Trăng, Sao Hỏa.

Các bộ não lớn của thế giới như Stephen Hawking và những doanh nhân như Elon Musk đã cho chúng ta thấy viễn cảnh rõ ràng rằng khám phá vũ trụ và thiết lập một khu định cư cho con người trên hành tinh khác nên là một ưu tiên cao vào lúc này.

Trong 1000 năm nữa, chúng ta có thể sẽ có một nền văn minh phát triển mạnh trên Mặt Trăng, Sao Hỏa hay thậm chí hành tinh nào đó ngoài hệ Mặt Trời. Chúng ta đã phát hiện ra hàng tỷ tỷ hành tinh bên ngoài hệ mặt trời. Có khoảng 40 tỷ hành tinh giống với Trái Đất chỉ riêng trong thiên hà của chúng ta.

7. Chúng ta có thể chống lại cái chết

Những tiến bộ công nghệ cũng sẽ có thể làm chúng ta chống lại với các bệnh tật tốt hơn và tỷ lệ tử vong sẽ giảm. Những doanh nhân giàu có như Sergey Brin và Larry Page đã đầu tư vào nghiên cứu các nỗ lực để làm chậm hoặc thậm chí dừng lại quá trình lão hóa.

Điều gì sẽ xảy ra nếu mọi người bắt đầu có thể sống quá 100 tuổi?

Điều đó có khả năng sẽ gây ra một vấn đề lớn khác, do dân số toàn cầu tăng lên sẽ làm cạn kiệt nguồn tài nguyên. Điều gì sẽ xảy ra nếu mọi người bắt đầu có thể sống quá 100 tuổi?

Một cách giải quyết vấn đề này là tải lên tất cả tâm trí chúng ta vào một chiếc máy tính. Chúng ta sẽ không cần đến thực phẩm hay các nguồn tài nguyên khác – tất cả những gì chúng ta cần là một nguồn năng lượng và về cơ bản, chúng ta sẽ trở nên bất tử và chỉ sử dụng một lượng nhỏ tài nguyên.

Mới đây, kênh video trên YouTube Asap Science đã hợp tác với kênh National Geographic để tạo ra một video tưởng tượng xem nhân loại sẽ như thế nào trong 1.000 năm tới.