Intel gây sốc với lợi nhuận nhảy vọt 44%

  •  
  • 115

Gã khổng lồ chip vừa cho biết lợi nhuận quý II đã tăng tới 44% nhờ sức tiêu thụ rất mạnh của vi xử lý, bất chấp tình trạng cạnh tranh khốc liệt trên thị trường chip và đợt đại hạ giá sản phẩm mới đây.

Cụ thể, lãi ròng trong ba tháng 4-6 của Intel đạt 1,28 tỷ USD, tương đương 22 cent/cổ phiếu. Trong khi ấy, cùng kỳ năm trước, hãng chỉ lãi 885 triệu USD tương ứng với 15 cent/cổ phiếu. Ngay sau thông tin này, giá cổ phiếu của hãng đã vọt lên mức cao kỷ lục của 52 tuần vừa qua.

Thành tích này cũng tốt ngoài mong đợi của giới phân tích, vốn chỉ cho rằng Intel sẽ lại được 19 cent/cổ phiếu mà thôi. Bản thân doanh thu của Intel cũng cao hơn dự đoán từ phố Wall, đạt 8,68 tỷ USD trong quý II, tăng 8% so với quý II năm ngoái.

Mặc dù vậy, có vẻ như giới đầu tư vẫn chưa thật hài lòng với tỷ lệ lãi trên doanh thu của Intel trong thời gian gần đây, chủ yếu là vì giá bán của vi xử lý đã phải liên tục điều chỉnh giảm trong thời gian qua để đối phó với con chip Barcelona mà AMD sắp ra mắt.

Bên cạnh đó, tình trạng cầu yếu dành cho chip nhớ flash NOR (vốn sử dụng chính trong ĐTDĐ) cũng khiến Intel bị ảnh hưởng không ít.

Có tin đồn cho rằng Intel đang tìm cách bán tháo bộ phận NOR, tuy nhiên đại diện của hãng từ chối bình luận về việc này. Giám đốc tài chính Andy Bryant của Intel chỉ úp mở rằng "Cách phòng thủ tốt nhất trước đối thủ và sức ép về giá chính là đa dạng hóa sản phẩm hơn nữa".

Kẻ cười, người mếu

Nguồn: AP
Ai cũng biết, việc giảm giá chip tuy có làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của Intel nhưng không nhiều. Tuy nhiên đối thủ AMD thì không được may mắn như vậy.

Việc bị Intel "chèn ép" bằng giá rẻ đã khiến lợi nhuận và doanh thu của AMD sụt giảm nặng nề trong vài quý trở lại đây, đến mức nhiều người đã gọi tình cảnh hiện nay là "Những ngày không nắng ở Sunnyvale".

Nguyên nhân đơn giản là vì với giá trị thị trường 153 tỷ USD, Intel hiện lớn gấp 18 lần so với AMD. Bên cạnh đó, Intel cũng tỏ ra nhanh nhạy hơn trong việc nâng cấp lên các công nghệ sản xuất chip hiện đại, cho phép tăng hiệu suất của con chip mà lại giảm được chi phí sản xuất.

"Triển vọng tài chính của Intel là đầy hứa hẹn, chỉ có vài nhà đầu tư kỳ vọng quá nhiều nên tỏ ra thất vọng mà thôi", chuyên gia Cody Acree của Stifel, Nicolaus & Co nhận định.

"Đây là trường hợp mà bản thân cổ phiếu rất tốt nhưng kỳ vọng mà giới đầu tư đặt ra lại phi thực tiễn, ít nhất là trong những tháng hè này khi sức cầu không thật cao".

Dành cho quý III năm nay, Intel dự đoán doanh thu sẽ đạt từ 9-9,6 tỷ USD và tỷ lệ lợi nhuận sẽ chiếm khoảng 52% trong số này.

Trọng Cầm

Theo AP, VietNamNet
  • 115