Khi buồn, hãy tắm nước lạnh

  •  
  • 587

Mùa đông đến với những tháng ngày u ám thường khiến người ta buồn bã. Nhưng chỉ cần tắm nước lạnh là có thể chữa trị và thậm chí ngăn ngừa tâm trạng ủ dột.

Sự sạch sẽ là một tác dụng phụ dễ chịu, nhưng chìa khóa nằm ở nhiệt độ nước.

Tác giả nghiên cứu Nikolai Shevchuk tại Đại học Virginia Commonwealth, Mỹ, tin rằng mọi chuyện bắt nguồn từ một vùng não mang tên locus ceruleus, hay còn gọi là "điểm buồn". Tắm nước lạnh sẽ kích thích điểm này - nguồn cung cấp noradrenaline chính của não, giúp điều chỉnh sự trầm cảm.

"Hiệu quả chống trầm cảm có thể nằm ở chỗ nước lạnh khiến cơ thể rùng mình và gửi cơn sốc nhẹ tới não, giúp kích thích 'điểm buồn'. Ở người, mật độ của các cảm thụ thể lạnh dày gấp 3-10 lần cảm thụ thể nóng, vì thế dễ gây sốc lên não".

Nguồn: jamb.caTheo Shevchuk, trầm cảm bị gây ra bởi 2 yếu tố. Thứ nhất là di truyền. Thứ 2 là do lối sống thiếu các stress sinh lý, chẳng hạn như những thay đổi đột ngột trong thân nhiệt, để giúp kích hoạt hệ thống tự vệ của cơ thể.

Trong suốt quá trình tiến hóa của động vật có vú và linh trưởng, các cá thể phải vận động rất nhiều và thường xuyên tiếp xúc với sự thay đổi thân nhiệt, chẳng hạn như bơi trong nước lạnh trong khi đi săn hay đuổi theo con mồi trong trời nắng gắt.

Những thay đổi đột ngột về thân nhiệt cũng giống như liệu pháp chữa vi lượng đồng cân, theo đó một hàm lượng nhỏ những thứ có hại lại trở nên có lợi, do nó kích thích hệ thống hồi phục của cơ thể. Sốc điện hay biện pháp kích thích não hoạt động theo nguyên tắc này. Đó cũng là lý do sốc điện được sử dụng để chữa trầm cảm.

Tuy nhiên, tắm nước lạnh không nên áp dụng với bệnh nhân tim hay đang bị bệnh nặng khác. Các bác sĩ khuyên rằng nên tắm nước lạnh - khoảng 20 độ C - trong 2-3 phút, 1 hoặc 2 lần mỗi ngày. Trước đó đã phải làm quen dần với nhiệt độ trong khoảng 5 phút.

Theo Discovery, VnExpress
  • 587