Khu mộ đá Gochang, Hwasun và Ganghwa

Di sản văn hóa thế giới tại Hàn Quốc
  •  
  • 611

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Khu mộ đá Gochang, Hwasun và Ganghwa của Hàn Quốc là Di sản văn hóa thế giới năm 2000.

Khu mộ đá Gochang, Hwasun và Ganghwa nằm ở khu vực phía Tây của Hàn Quốc

Khu mộ đá Gochang, Hwasun và Ganghwa nằm ở khu vực phía Tây của Hàn Quốc Khu lăng tẩm thời tiền sử này có hàng trăm mộ đá và các ngôi mộ từ thế kỷ 1 trước công nguyên được gắn kết bởi những tảng đá lớn. Những mộ đá này rất phổ biến tại châu Á, châu Âu, Nam Phi nhưng các chuyên gia cho rằng số lượng mộ đá tại Hàn Quốc là nhiều nhất thế giới.

Khu mộ đá Gochang, Hwasun và Ganghwa là Khu lăng tẩm thời tiền sử

Mộ đá được người xưa thiết kế gồm từ 2 tấm đá trở lên nâng đỡ một tấm đá lớn. Đây là kiểu mộ đá được xây dựng hết sức đơn giản, những phiến đá được dựng đứng, bên dưới là thi hài các nhân vật quan trọng thuộc thời kỳ đồ đá mới và thời kỳ đồ đồng. Mỗi ụ đều phủ kín phần thi hài người đã chết, song phần ụ được đắp bên trên dần dần biến mất do tác động của thời tiết hoặc thú dữ đào bới.

Khu mộ đá Gochang, Hwasun và Ganghwa có hàng trăm mộ đá và các ngôi mộ từ thế kỷ 1 trước công nguyên được gắn kết bởi những tảng đá lớn.

Trước kia, việc bảo vệ khu vực này không mấy được quan tâm nhưng những năm gần đây giá trị khảo cổ học của những khu mộ đá Gochang, Hwasun và Ganghwa đã được quan tâm, chú ý. Mộ đá tại Gochang, Hwasun, và Ganghwa có mật độ dày đặc nhất và nhiều chủng loại nhất trên thế giới. Những khu mộ đá này cung cấp những chứng cứ quan trọng về việc những tấm đá đã được khai thác, vận chuyển và đưa lên cao như thế nào.

Những mộ đá thời sơ khai được xây dựng rất đơn giản thưởng chỉ là 2 tảng đá kê chồng lên nhau hoặc 2 tảng đá làm trụ và 1 tảng đá chắn phía trên.

Cuộc khai quật đầu tiên đã được các nhà khảo cổ thực hiện vào năm 1965 tại Gochang, sau khi cuộc khảo sát địa chất đầu tiên được tiến hành. Chương trình này được thực hiện tiếp theo một chương trình khảo sát vào năm 1983 và 1990. Những cuộc khai quật sau đó được tiến hành vào năm 1992. Riêng Nhóm mộ đá Hwasun đến tận năm 1996 mới được phát hiện do những mộ đá này nằm trong khu bảo tồn rừng.

Quần thể mộ đá này nằm trong một khuôn viên vô cùng rộng lớn

Khu mộ đá Gochang là khu mộ lớn nhất và đa dạng nhất, nằm ở trung tâm làng Maesan. Hầu hết những mộ đá này đều nằm ở độ cao từ 15 đến 50 mét so với chân đồi phía nam. Đỉnh của những mộ đá này có chiều cao từ 1 đến 5,8 mét và có thể nặng từ 10 đến 300 tấn. Theo ghi chép có đến 442 mộ đá với rất nhiều kiểu dáng khác nhau, phụ thuộc hình dáng của phần đỉnh. Tổng diện tích tại khu Gochang lên đến 8, 38 ha.

Toàn bộ quần thể mộ đá  được chia thành 3 khu vực chính trong đó Gochang là khu mộ đá lớn và đa dạng nhất

Tương tự như khu mộ đá Gochang, mộ đá Hwasun nằm trên sườn những ngọn đồi thấp, dọc theo sông Jiseokgang. Những mộ đá đơn lẻ trong khu vực này được bảo tồn nguyên vẹn hơn so với những mộ đá Gochang. Nhóm mộ đá Hyosan-ri được ước tính có đến 158 chiếc và khu Daesin-ri có đến 129 chiếc. Trong một số mộ đá nhô lên khỏi mặt đất, có thể thấy những tấm đá tạo nên những mộ đá này đã được khai thác từ các mỏ đá trong khu vực. Khu vực mộ đá Hwan có diện tích rộng lớn nhất 31 ha tuy nhiên số lượng mộ được tìm thấy ở đây không nhiều như ở Gochang.

Mộ đá tại Gochang, Hwasun, và Ganghwa có mật độ dày đặc nhất và nhiều chủng loại nhất trên thế giới.

Khu mộ đá Ganghwa nằm trên những sườn núi trên hòn đảo Gangwha có diện tích 12, 27 ha. Những mộ đá này cao hơn và được xây dựng mang phong cách đặc trưng hơn những mộ đá tại Bugun-ri và Gocheon-ri. Ba khu vực này đã được ghi vào danh sách di tích cấp quốc gia dưới sự bảo trợ của Cơ quan bảo tồn di sản văn hóa của Hàn Quốc.

Những khu mộ đá này cung cấp những chứng cứ quan trọng về việc những tấm đá đã được khai thác, vận chuyển và đưa lên cao như thế nào.

Khu mộ đá Gochang, Hwasun và Ganghwa được Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc công nhận là Di sản văn hóa thế giới theo tiêu chí (iii): Công nghệ xây dựng mộ thời tiền sử bắt đầu xuất hiện từ thế kỷ thứ 2 và thứ 3 trước công nguyên. Nghĩa trang – khu mộ đá Khu mộ đá Gochang, Hwasun và Ganghwa là minh chứng hùng hồn cho giai đoạn này của lịch sử nhân loại.

Những khu mộ đá này cung cấp những chứng cứ quan trọng về việc những tấm đá đã được khai thác, vận chuyển và đưa lên cao như thế nào.

 Unesco đã công nhận Khu mộ đá Gochang, Hwasun và Ganghwa của Hàn Quốc là Di sản văn hóa thế giới năm 2000.

Cập nhật: 21/01/2016 Theo disanthegioi.info
  • 611