Phát hiện hồ nước xanh ngắt, lạnh bất thường ở Quảng Bình

  •  

Trong hành trình khám phá hang Thung, thuộc hệ thống hang Hung Thoòng (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình), đoàn thám hiểm của công ty Jungle Boss vừa phát hiện thêm hồ nước với độ sâu khoảng 18 mét, có nhiệt độ lạnh bất thường so với các hồ nước khác ở hang Thung.

Hồ nước này có diện tích khá nhỏ, chỉ khoảng hơn 10m².
Hồ nước này có diện tích khá nhỏ, chỉ khoảng hơn 10m². (Ảnh: Jungle Boss).

Ông Lê Lưu Dũng, Giám đốc công ty TNHH Jungle Boss, cho hay hồ nước này có diện tích khá nhỏ, chỉ khoảng hơn 10m², xung quanh được bao phủ bởi rất nhiều bùn đất. Tuy nhiên, nước hồ vẫn rất trong xanh.

Hồ có độ sâu gần 18m và nhiệt độ nước chỉ rơi vào khoảng 16 độ C.
Hồ có độ sâu gần 18m và nhiệt độ nước chỉ rơi vào khoảng 16 độ C. (Ảnh: Jungle Boss).

“Hồ có nhiệt độ nước khoảng 16 độ C, lạnh hơn nhiều so với các hồ nước khác ở hang Thung. Đoàn thám hiểm cũng thử đo độ sâu và kết quả thực sự bất ngờ, khi độ sâu của hồ lên đến gần 18m. Đây là độ sâu không tưởng đối với hồ nước có diện tích mặt nước nhỏ như vậy”, ông Dũng nói.

Theo nhận định ban đầu, đây có thể là hồ nước nối đến một hệ thống hang động ngầm và mở ra hang động rất lớn ở tầng đáy của hang Thung. “Mọi nhận định vẫn chỉ là giả thuyết và cần phải có nhiều chuyến thám hiểm cùng trang thiết bị để khảo sát hồ nước bí ẩn này”, ông Dũng cho hay.

Đây có thể là hồ nước nối đến hệ thống hang động ngầm.
Đây có thể là hồ nước nối đến hệ thống hang động ngầm. (Ảnh: Jungle Boss).

Trước đó, vào đầu tháng 5-2024, tại nhánh phụ của hang Thung, thuộc hệ thống hang động Hung Thoòng cũng đã phát hiện hồ nước “lơ lửng”, nằm cao hơn hệ thống sông ngầm khoảng 15m.

Hồ nước này nằm ở nhánh phụ hang Thung, nằm cao hơn nhánh sông ngầm chính trong hang khoảng 15m, do đó, hồ như được “treo” trên vách hang. Hồ cách cửa hang chừng 1km, diện tích bề mặt ước khoảng vài trăm mét vuông, bao quanh hồ là các cột thạch nhũ đá.

Cập nhật: 08/10/2024 SGTT