Phát hiện khối quặng vàng lấp lánh đào mãi không hết, công viên bị phong tỏa, lộ ra kho báu 1.000 năm tuổi

  •   32
  • 8.898

Một công viên rộng 3.360ha bị phong tỏa vì phát hiện khối đá lạ óng ánh sắc vàng. Chuyên gia xác nhận kho báu lớn nhất từ trước đến này.

Tại Công viên Suichang ở Lishui, Chiết Giang (Trung Quốc) là nơi tham quan của nhiều người, rộng 3.360ha. Nơi đây có nhiều hang động đan xen nhau và hiện là một trong những điểm tham quan nổi tiếng của địa phương.

Vào năm 2015, khi các nhà nghiên cứu khai quật quặng ở lối ra của công viên Suichang, họ đã vô tình phát hiện ra một khối đá lạ óng ánh sắc vàng nằm trong núi. Khi đó, một số nhân viên đã cố gắng đào hết ra, nhưng càng đào sâu thì khối đá lộ ra càng lớn nên công nghệ đã được huy động để đào khối đá lạ này lên. Dựa trên phân tích ban đầu, chuyên gia nói đây là kho báu lớn.

Để đào được khối đá này lên, các nhà nghiên cứu đã phải dùng công nghệ đào thông minh, tất cả các máy đào sẽ được vận hành từ xa. Người điều hành chỉ cần nhấp chuột và các máy cắt, băng tải, máy chuyển và các thiết bị chuyên đào núi sẽ chạy nối tiếp nhau. Toàn bộ quá trình tách biệt khỏi con người và máy móc nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Quặng vàng khổng lồ
Cùng với đó, camera AI có độ phân giải cao được trang bị để giám sát để đạt được mục tiêu tiết kiệm năng lượng và điều chỉnh tốc độ. Một máy đo được lắp đặt để phát hiện mức độ của quá trình đào khối đá nhằm đạt được sự liên kết hệ thống. Thông qua xây dựng cơ sở hạ tầng và tích hợp hệ thống thông tin thông minh, quy trình đào đã không cần người trực.

Cùng với đó, hệ thống nền tảng cấp điện thông minh tích hợp để truyền tải dữ liệu theo thời gian thực, có chức năng kiểm soát từ xa. Hệ thống này được trang bị điều khiển truy cập thông minh, camera độ phân giải cao và các phương tiện khác để thực hiện chuyển đổi năng lượng.

Khi toàn bộ khối đá được đào ra, tất cả các chuyên gia đều sửng sốt, họ chưa bao giờ nhìn thấy một quặng vàng lớn như vậy. Cụ thế, kho báu quặng vàng này tổng trọng lượng lên tới 90 tấn, đây là quặng vàng lớn nhất được phát hiện cho đến nay.

Theo thử nghiệm, khối kho báu quặng vàng lớn này chứa 216,7 gam vàng và 3677 gam bạc mỗi tấn. Ngoài ra, khối kho báu này được khai quật từ địa điểm Hang Vàng tại Công viên Suichang ở Lishui, Chiết Giang (Trung Quốc), các chuyên gia phân tích và xác nhận khối kho báu vàng này được hình thành cách đây 1.000 năm.

Để phân tích rõ hơn về kho báu này, Trung Quốc đã phải sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo như quét ba chiều. Cùng với đó, các nhóm nghiên cứu đã xác định được phương pháp ghép hợp lý dựa trên tài liệu chuyên môn và công nghệ ba chiều, đồng thời tiến hành khôi phục vật liệu dựa trên nghiên cứu.

Trong quá trình này, điện toán đám mây có thể dễ dàng tính toán và phân tích nhiều dữ liệu khác nhau của vật thể trên mô hình ba chiều, bao gồm mức độ phù hợp của các vị trí nối, bối cảnh tổng thể, môi trường xung quanh…, từ đó cung cấp dữ liệu đáng tin cậy cho các chuyên gia trong suốt quá trình phân tích báu vật.

Sau khi kho báu vàng này được đưa lên mặt đất, Công viên Suichang ở Lishui, Chiết Giang (Trung Quốc) đã được mở lại để du khách đến tham quan. Thay vì đưa quặng vàng vào viện bảo tàng hoặc luyện vàng bạc, các chuyên gia phủ một lớp sơn bột vàng lên và để bên lề đường ngay lối vào danh lam thắng cảnh cho người dân tham quan. Đặc biệt, các chuyên gia tuyên bố rằng không ai dám đánh cắp khối đá chứa vàng và bạc này.

Lý do rất đơn giản, khối kho báu vàng này nặng 45 tấn, làm sao có thể di chuyển nếu không có công cụ vận chuyển đặc biệt. Nếu dùng máy để mang đi sẽ phát ra tiếng động lớn và sẽ sớm bị phát hiện. Hơn nữa, xung quanh có rất nhiều camera giám sát nên sẽ thật khó để trộm đi kho báu khổng lồ này.

Không chỉ vậy, cho dù bị đánh cắp cũng cần phải luyện chế từng chút một, chi phí cho việc luyện chế rất cao nên cái được nhiều hơn cái mất. Vì vậy, Công viên Suichang ở Lishui, Chiết Giang (Trung Quốc) yên tâm đặt quặng vàng lớn bên đường cạnh lối vào. Đối với Công viên Suichang ở Lishui, Chiết Giang (Trung Quốc), quặng kho báu vàng này có ý nghĩa văn hóa lớn hơn giá trị tiền tệ và đáng được mọi người bảo vệ.

Cập nhật: 24/01/2024 ANTT
  • 32
  • 8.898