Vì sao một số người thường ra nhiều mồ hôi hơn người khác?

  •   2,73
  • 5.489

Bạn có biết tại sao một số người trong chúng ta lại đổ mồ hôi nhiều hơn những người khác?

Một số người trong chúng ta thường đổ mồ hôi nhiều hơn những người khác. Đây là nguyên nhân khiến nhiều người cảm thấy bối rối, xấu hổ với phần còn lại của thế giới. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là do đâu?

Trừ trường hợp mắc chứng hyperhidrosis (chứng bệnh gây ra việc đổ hồ hôi nhiều một cách bất thường), nếu bạn có xu hướng ra mồ hôi nhiều hơn so với những người khác thì nguyên nhân có thể do môi trường mà bạn đã sống trong những năm đầu tiên sau khi sinh ra.

Môi trường sống những năm đầu tiên trong cuộc đời sẽ quyết định đến lượng mồ hôi mà bạn tiết ra sau này.
Môi trường sống những năm đầu tiên trong cuộc đời sẽ quyết định đến lượng mồ hôi mà bạn tiết ra sau này.

Giải thích lý do tại sao một số người đổ mồ hôi nhiều hơn những người khác, tiễn sĩ da liễu Rittié ở đại học Michigan (Mỹ) chia sẻ trên trang công nghệ Nymag rằng: "Chúng tôi nghĩ rằng đây là một vấn đề khá thú vị. Mọi người đều được sinh ra với cùng một số lượng tuyến mồ hôi như nhau, các tuyến mồ hôi này sẽ hoàn thiện trong 2 năm đầu tiên của cuộc sống. Không phải tất cả các tuyến mồ hôi trong quá trình hoàn thiện đều tiết ra mồ hôi, nó tùy thuộc vào nhu cầu của cơ thể. Vì vậy, những người lớn lên ở vùng khí hậu ấm áp thì tuyến mồ hôi có xu hướng hoạt động mạnh hơn so với những người lớn lên trong điều kiện khí hậu mát mẻ hoặc lạnh. Khi trưởng thành, chúng ta vẫn giữ nguyên số lượng tuyến mồ hôi nhưng chỉ một phần trong số này tiết ra mồ hôi. Tỷ lệ này khác nhau giữa các cá nhân".

Tiến sĩ Rittié cũng nói rằng yếu tố di truyền không ảnh hưởng trong trường hợp này. Vì vậy, có thể nói môi trường sống những năm đầu tiên trong cuộc đời sẽ quyết định đến lượng mồ hôi mà bạn tiết ra sau này. Điều này giải thích vì sao có người trong chúng ta ra mồ hồ đầm đìa dù chỉ hoạt động thể chất nhẹ nhàng trong khi bạn bè đổ mồ hôi rất ít dù cho dù họ đang chơi các môn thể thao với cường độ vận động mạnh.

Để không còn khó chịu với việc ra mồ hôi nhiều, các nhà khoa học khuyên chúng ta hãy tập cho cơ thể làm quen dần với nhiệt độ ấm hơn. Bằng cách tăng thêm một vài độ tại nơi ở, thời gian đầu bạn có thể sẽ cảm thấy khó chịu do ra nhiều mồ hôi nhưng khi cơ thể đã thích nghi với mức này thì việc ra mồ hôi sẽ ít hơn. Nếu bạn tiếp xúc với nhiệt độ ấm thường xuyên, cơ thể của bạn sẽ thích ứng, điều này giải thích vì sao bạn thường cảm lạnh khi chuyển qua mùa thu vì cơ thể vẫn đang trong quá trình thích nghi với nền nhiệt độ mới.

Phản ứng ra mồ hôi phụ thuộc vào nhiệt độ bên trong cơ thể của bạn chứ không phải môi trường bên ngoài
Phản ứng ra mồ hôi phụ thuộc vào nhiệt độ bên trong cơ thể của bạn chứ không phải môi trường bên ngoài.

Phản ứng ra mồ hôi phụ thuộc vào nhiệt độ bên trong cơ thể của bạn chứ không phải môi trường bên ngoài. Vì vậy, uống vài ngụm nước đá sẽ giúp nhiệt độ cơ thể của bạn xuống thấp hơn và sẽ ngưng được quá trình tiết mồ hôi (bất chấp nhiệt độ bên ngoài là bao nhiêu).

Nếu bạn thường đổ mồ hôi khi leo cầu thang, đừng vội quay sang sử dụng thang máy. Hãy lập đi lập lại điều này mỗi ngày cho cơ thể dần quen với hoạt động, khi đó bạn sẽ ngạc nhiên khi mình không còn ra mồ hôi nhiều nữa.

Cập nhật: 20/06/2016 Theo vnreview
  • 2,73
  • 5.489