Bé gái 4 tuổi lập kỷ lục người trẻ nhất tới Everest Base Camp

  •  
  • 98

Bé gái 4 tuổi đến từ CH Czech trở thành người trẻ nhất đến được trại căn cứ (base camp) trên đỉnh Everest.

Bé gái vừa tạo nên kỳ tích này là Zara Šifra, sinh ra ở Czech và đang sống ở Malaysia.

Cùng với bố và anh trai 7 tuổi, Zara đã cố gắng thực hiện hành trình dài 435 km đầy khó khăn đến trại căn cứ ở độ cao 5.400m.

Zara chỉ mới bốn tuổi nhưng đã hoàn thành được điều mà không phải ai cũng có thể làm được
Zara chỉ mới bốn tuổi nhưng đã hoàn thành được điều mà không phải ai cũng có thể làm được trong cả cuộc đời. (Ảnh: @sasha.jede).

Cha của Zara, ông David Šifra, kiểm tra cẩn thận độ bão hòa oxy trong máu của các con mình trong suốt quá trình leo núi.

Và những bức ảnh đăng tải trên Instagram cho thấy Zara đi bộ cùng anh trai và ngắm cảnh tượng tuyệt đẹp của dãy Himalaya.

Ông David nói: “Không có vấn đề gì trong suốt hành trình, khả năng thích nghi với khí hậu ở trên mức trung bình. Và Zara, nhờ tình trạng thể chất rất tốt, có khả năng thích nghi với khí hậu thậm chí còn vượt xa hàng trăm trekker khác".

“Làm sao một bé gái 4 tuổi có thể xoay xở được về thể chất và tinh thần như thế này?".

Ông Šifra nhấn mạnh rằng quá trình lớn lên khác thường của Zara ở Malaysia đã giúp bé tập luyện thành công trên chặng đường đầy thử thách và cuối cùng giúp bé phá kỷ lục thế giới.

Zara và anh trai đeo kính râm đôi trong hành trình.
Zara và anh trai đeo kính râm đôi trong hành trình. (Ảnh: @sasha.jede).

Kỷ lục thế giới trước đó dành cho người trẻ nhất đến được trại căn cứ trên đỉnh Everest do Prisha Lokesh Nikajoo nắm giữ, cô bé chỉ mới 5 tuổi khi thực hiện cuộc leo núi vào năm 2023.

Bất kể người leo núi ở độ tuổi nào, chuyến đi đến ngay cả trại căn cứ của Everest cũng gây những tác động rất nặng nề đối với cơ thể và có thể gây say độ cao nghiêm trọng - thậm chí tử vong.

Các triệu chứng thường phát tác từ 6 đến 24 giờ sau khi đạt đến độ cao 3.000 m so với mực nước biển.

Đỉnh Everest vượt xa độ cao đó, ở mức 8.848 m.

Và vào năm 2019, tắc nghẽn và tình trạng quá đông đúc được cho là nguyên nhân gây ra cái chết của 11 nhà leo núi chỉ trong vòng 10 ngày ở điểm nguy hiểm nhất của hành trình leo núi.

Tại một số điểm trong hành trình leo lên Everest, trekker buộc phải đi qua thi thể đóng băng của những người leo núi nằm lại trước đó.

Dù nguy hiểm, ngay cả những nhà leo núi trẻ tuổi nhất vẫn hy vọng có thể chinh phục được ngọn núi nổi tiếng này.

Cập nhật: 17/01/2024 znews
  • 98