Các nhà nghiên cứu chứng minh MERS có khả năng lây lan cực mạnh

  •  
  • 621

Trong nghiên cứu mới công bố trên tạp chí y học The Lancet ngày 8/7, các nhà khoa học đã phát hiện một bệnh nhân gây ra vụ "siêu lây nhiễm" tại phòng cấp cứu có đông bệnh nhân tại một bệnh viện ở Hàn Quốc.

Bệnh nhân này đã làm lây lan virus Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) cho 82 người khác chỉ trong ba ngày của đợt bùng phát đại dịch MERS ở Hàn Quốc hồi năm 2015.

Nghiên cứu cho thấy những người bị lây nhiễm gồm các bệnh nhân khác, những người đến thăm thân và cả các nhân viên y tế. Tình hình đã nghiêm trọng hơn vì bệnh viện rất đông người.

Các nhà khoa học cho biết kết quả nghiên cứu đã chứng tỏ nguy cơ bùng phát MERS chỉ từ một người truyền bệnh duy nhất.

Đây cũng là một lời cảnh báo để các chính phủ và các chuyên gia y tế có biện pháp đối phó thích hợp trong bối cảnh virus chết người này vẫn đang lây lan ở Trung Đông.

Nguy cơ bùng phát MERS chỉ từ một người truyền bệnh duy nhất.
Nguy cơ bùng phát MERS chỉ từ một người truyền bệnh duy nhất. (Nguồn: cbc.ca).

Ca nhiễm MERS đầu tiên ở người được phát hiện năm 2012 và đã lây lan rộng tại Saudi Arabia và các nước láng giềng. Đợt lây nhiễm này do một coronavirus (MERS-Cov) cùng chủng với virus gây Hội chứng hô hấp cấp (SARS). Virus này đã lan sang 27 quốc gia và gây ra tỷ lệ tử vong lên tới 40% số ca nhiễm.

Trong đợt bùng phát MERS ở Hàn Quốc tháng 5-7/2015, 186 ca nhiễm đã được ghi nhận trong vòng hai tháng và số người tử vong lên tới gần 40 trường hợp.

"Bệnh nhân nguồn" hay "bệnh nhân thứ nhất" là một người đàn ông 68 tuổi, từng đến Bahrain, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Saudi Arabia và Qatar từ ngày 18/4 - 3/5 trước khi trở về Hàn Quốc.

Ngày 17/5, ông đã đến khám tại Trung tâm Y tế Samsung, một bệnh viện lớn có một phòng cấp cứu tiếp nhận hơn 200 bệnh nhân mỗi ngày. Sau đó bệnh nhân này đã được cách ly vì nghi nhiễm MERS và được chẩn đoán nhiễm vào ngày 20/5.

Nhưng trước khi đến trung tâm y tế trên, "Bệnh nhân thứ nhất" đã truyền virus cho một số người ở các bệnh viện khác, trong đó có một phụ nữ 35 tuổi được coi là "Bệnh nhân 14", người điều trị ở cùng phòng với ông.

Ngày 27/5, "Bệnh nhân 14" đã được nhập viện tại Trung tâm Y tế Samsung mà không ai biết người này có nguy cơ phơi nhiễm MERS và chính bệnh nhân này đã khiến MERS lây lan tại bệnh viện Samsung.

Trong một cuộc điều tra lại, bao gồm cả xem lại video về chu kỳ khép kín và các số liệu y tế của bệnh viện, các nhà nghiên cứu ước tính 1.576 người đã tiếp xúc với "Bệnh nhân 14" trong phòng cấp cứu ở bệnh viện Samsung. Trong số này, có 33 bệnh nhân, 8 nhân viên y tế và 41 người thăm thân đã bị lây nhiễm MERS chỉ trong ba ngày, từ ngày 27-29/5.

Cập nhật: 11/07/2016 Theo TTXVN/Vietnam+
  • 621