Lần đầu tiên sau hơn 60 ngày, máy bay trực thăng Ingenuity liên lạc với tàu thăm dò sao Hỏa

  •  
  • 450

Ngày 28/6 vừa qua, máy bay trực thăng Ingenuity đã liên lạc với tàu thăm dò sao Hỏa Perseverance, phá vỡ khoảng thời gian im lặng kéo dài hơn 2 tháng trên sao Hỏa.

Đây là lần liên lạc đầu tiên kể từ ngày 26/4, khi chiếc trực thăng nặng 1,8kg biến mất trong chuyến bay thứ 52 của nó trên miệng núi lửa Jezero trên sao Hỏa.

Josh Anderson, trưởng nhóm Ingenuity, thuộc Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở Nam California, Mỹ cho biết: “Phần miệng núi lửa Jezero mà xe tự hành và máy bay trực thăng đang khám phá có nhiều địa hình hiểm trở, khiến khả năng liên lạc bị gián đoạn cao hơn”.

Anderson nói thêm: "Chúng tôi rất vui mừng khi liên lạc được với Ingenuity và chuyến đi này được xác nhận là Chuyến bay 52 lên sao Hỏa".

Địa hình gồ ghề trên sao Hỏa
Địa hình gồ ghề đã khiến Ingenuity không thể giao tiếp với xe tự hành Perseverance. Xe tự hành Perseverance của NASA có thể được nhìn thấy ở hậu cảnh giữa những tảng đá và đất đỏ của sao Hỏa. (Ảnh: NASA/JPL-Caltech).

Các quan chức NASA cho biết Ingenuity đã đi được 363m trên bề mặt sao Hỏa trong chuyến bay thứ 52 dài 139 giây. Mục tiêu chính của chuyến đi này là chụp ảnh cho nhóm khoa học của Perseverance, các quan chức NASA cho biết.

Dữ liệu chuyến bay mới nhận được cho thấy Ingenuity vẫn trong tình trạng tốt. Nếu các cuộc kiểm tra tiếp theo xác nhận điều đó, chiếc trực thăng có thể bay trở lại trong vòng vài tuần tới, các thành viên trong nhóm cho biết.

Tàu thăm dò Perseverance và máy bay trực thăng Ingenuity thực hiện việc thu thập mẫu, tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa đã hạ cánh xuống đây vào tháng 2 năm 2021. Chiếc trực thăng nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ chính của nó, một chiến dịch gồm 5 chuyến bay được thiết kế để chứng minh rằng việc thám hiểm trên không trên sao Hỏa là khả thi. Ingenuity sau đó bắt tay vào một nhiệm vụ mở rộng, trong đó nó phục vụ như một máy bay trinh sát cho Perseverance.

Tất cả các thông tin liên lạc đến và đi từ Ingenuity phải được định tuyến thông qua Perseverance. Chiếc xe tự hành Perseverance đã biến mất sau một ngọn đồi từ góc nhìn của máy bay trực thăng, và nó không xuất hiện trở lại cho đến ngày 28/6.

Gần đây, những người xử lý đối với chiếc máy bay trực thăng Ingenuity cũng phải vật lộn với các vấn đề liên lạc khác. Chẳng hạn, hồi đầu tháng 4, chiếc trực thăng này khuất trong bóng tối trong sáu ngày, một sự cố bất ngờ khiến nhóm khoa học của NASA đổ mồ hôi hột.

Cập nhật: 10/07/2023 Tiền Phong
  • 450