Ngày 16/6: Phát minh ra máy bay trực thăng

  •  
  • 2.801

Những sự kiện, phát minh đáng nhớ vào ngày 16/6 trong lịch sử.

Ngày 16/6/2012: Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu 9

Thần Châu 9 là tàu vũ trụ có người lái đầu tiên của Trung Quốc được phóng vào vũ trụ, thực hiện nhiệm vụ lắp ghép với modul Thiên Cung 1. Tàu vũ trụ này được phóng lên bằng tên lửa Trường Chinh 2Fc, vào ngày 16 tháng 6 năm 2012, tại trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền , Cam Túc , Trung Quốc.

Thần Châu 9 là tàu vũ trụ có người lái đầu tiên của Trung Quốc.
Thần Châu 9 là tàu vũ trụ có người lái đầu tiên của Trung Quốc.

Thần Châu 9 mang theo nữ phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc Lưu Dương , 33 tuổi, thiếu tá phi công thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, và hai phi hành gia khác là Jing Haipeng (chỉ huy trưởng) và Liu Wang.

Ngày 16/6/1922: Phát minh máy bay trực thăng đầu tiên

Năm 1922, Henry A. Berliner đã chứng minh rằng máy bay có thể cất cánh theo chiều thẳng đứng, không cần một đường băng dài như trước đây. Nguyên mẫu đầu tiên của máy bay trực thăng đã được Berliner chế tạo và được chứng nhận bởi Cục Hàng Không Hoa Kỳ.

Chiếc máy bay lên thẳng đầu tiên trong lịch sử
Chiếc máy bay lên thẳng đầu tiên trong lịch sử.

Phát minh của Berliner đã làm thay đổi cách thức chiến tranh, khi mà những chiếc máy bay lên thẳng giúp tăng tính cơ động của quân đội lên rất nhiều. Nguyên mẫu của Berliner về cơ bản vẫn là một chiếc máy bay chiến đấu thông thường, nhưng có 2 cánh quạt phía trên với sải cánh 4,2m, động cơ Bentley 220 mã lực. Trục cánh quạt chính có thể nghiêng một chút theo các hướng ngược nhau để giúp máy bay chuyển hướng.

Ngày 16/6/1911: Tiền thân của IBM được thành lập

IBM là tập đoàn công nghệ máy tính hàng đầu thế giới, nhưng ít ai biết rằng nó được thành lập với cái tên Computing-Tabulating-Recording Company (CTR) vào năm 1911. Trước đó, vào năm 1890, Tiến sĩ Herman Hollerith đã phát minh ra một cỗ máy chạy bằng điện, sử dụng thẻ đục lỗ trong việc điều tra dân số Hoa Kỳ.

Lịch sử phát triển của IBM qua các thời kỳ.
Lịch sử phát triển của IBM qua các thời kỳ.

Năm 1896, ông đã thành lập công ty Tabulating Machine, sản xuất những cỗ máy phân loại. Đến năm 1911, CTR được thành lập. Là sự kết hợp giữa công ty Tabulating Machine của Hollerith và công ty Computing Scale.

Cập nhật: 16/06/2016 Theo genK.vn
  • 2.801