Sự kiện Khoa học

Cập nhật thông tin hình ảnh về các sự kiện khoa học trong nước và các nước trên thế giới

  • Việt Nam tham dự Olympic vật lý châu Á tại Ấn Độ

    Việt Nam tham dự Olympic vật lý châu Á tại Ấn Độ
    Kỳ thi Olympic vật lý châu Á (APhO) lần thứ 13 đã khai mạc sáng 1/5 tại thủ đô New Delhi, thu hút sự tham dự của các đoàn học sinh từ 21 quốc gia. Đoàn Việt Nam gồm 8 thí sinh, do Phó giáo sư tiến sĩ khoa học Nguyễn Thế Khôi dẫn đầu, tham dự kỳ thi trong tinh thần rất tự tin.
  • Năm 2013, Việt Nam đăng cai robocon châu Á

    Năm 2013, Việt Nam đăng cai robocon châu Á
    Sau mùa thi robocon tại HongKong năm nay, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức vòng chung kết robocon châu Á - Thái Bình Dương năm tới. Ông Phạm Việt Tiến, Trưởng ban Khoa giáo -  Đài truyền hình Việt Nam cho biết trước thềm chung kết Robocon Việt Nam 2012.
  • Công bố giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ VN

    Công bố giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ VN
    Các công trình xuất sắc thuộc 6 lĩnh vực gồm cơ khí - tự động hóa; công nghệ vật liệu; công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; công nghệ nhằm bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới giành được giải sáng tạo khoa học công nghệ.
  • Đắp mồ mới cho nhà máy điện Chernobyl

    Đắp mồ mới cho nhà máy điện Chernobyl
    Lễ kỷ niệm 26 năm thảm họa Chernobyl được tiến hành hôm qua với sự tham gia của Tổng thống Viktor Yanukovych của Ukraina. Ông Yanukovych đã khởi công dự án xây dựng tấm chắn hình vòm khổng lồ ở phía trên tàn tích của lò phản ứng số 4 - nơi châm ngòi cho thảm họa. Tấm chắn có khối lượng 20.000 tấn và cao tới 105 mét.
  • Nhà thám hiểm Nga lần thứ hai chinh phục Everest

    Nhà thám hiểm Nga lần thứ hai chinh phục Everest
    Đỉnh núi cao nhất thế giới Everest vốn được mệnh danh là “nóc nhà của thế giới” với độ cao 8848 mét, nằm giữa vùng núi Himalaya ở Nepal và vùng Tây Tạng, biên giới Trung Quốc. Đỉnh núi này luôn là một điều thách thức thú vị cho các nhà leo núi và thám hiểm.
  • Kết nối chống biến đổi khí hậu

    Kết nối chống biến đổi khí hậu
    Việt Nam sẽ cùng 188 quốc gia tham gia chiến dịch toàn cầu chống biến đổi khí hậu (BĐKH) của phong trào 350.org trong năm nay với tên gọi Connect the Dots - “Điểm nối điểm”, bà Hoàng Thị Minh Hồng - Điều phối quốc gia phong trào 350.org tại Việt Nam cho biết.
  • Internet có bảo tàng vinh danh “công thần”

    Internet có bảo tàng vinh danh “công thần”
    Nhóm được vinh danh bao gồm 33 kỹ sư có ảnh hưởng nhất trên mạng, người truyền bá và các doanh nhân, trong đó có cha đẻ của internet: Robert Kahn và Vinton Cerf, chuyên gia tiêu chuẩn internet Jon Postel, người phát minh ra web Tim Berners-Lee.
  • Chung kết Robocon 2012: Vắng bóng các tên tuổi lớn

    Chung kết Robocon 2012: Vắng bóng các tên tuổi lớn
    Trong 32 đội tuyển lọt vào vòng Chung kết toàn quốc Robocon 2012, nhiều trường đại học về khoa học, kỹ thuật lớn có đội tuyển từng làm nên tên tuổi không góp mặt.
  • Gắn chip cho chó quy mô toàn quốc

    Gắn chip cho chó quy mô toàn quốc
    Dự kiến, ngày 23/4, chính phủ Anh sẽ tuyên bố kế hoạch gắn microchip cho tất cả chó con trên cả nước để tiện quản lý. Microchip chứa thông tin về chủ chó cùng địa chỉ, được lưu trữ tại cơ sở dữ liệu trung tâm mà cảnh sát và cơ quan bảo vệ động vật có quyền truy cập.
  • NASA tổ chức thi phần mềm có thể áp dụng trên vũ trụ

    NASA tổ chức thi phần mềm có thể áp dụng trên vũ trụ
    Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang tổ chức cuộc thi sáng tạo chương trình ứng dụng để hỗ trợ việc giáo dục và thăm dò không gian. NASA muốn giải quyết các vấn đề như cải tiến việc chia sẻ dữ liệu sau thảm họa, phát hiện điểm hạ cánh hợp lý trên Mặt Trăng…
  • Nam châu Phi thành lập trung tâm biến đổi khí hậu

    Nam châu Phi thành lập trung tâm biến đổi khí hậu
    Theo phóng viên tại Nam Phi, ngày 18/4, tại thủ đô Windhoek của Namibia, năm quốc gia khu vực Nam châu Phi gồm Nam Phi, Angola, Botswana, Zambia và Namibia đã nhất trí thành lập Trung tâm Nghiên cứu về biến đổi khí hậu và đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu tại khu vực này và châu Phi.
  • Lắp đặt hệ thống cảnh báo cá mập ở Bình Định

    Lắp đặt hệ thống cảnh báo cá mập ở Bình Định
    Bà Mai Thị Kim Thi, Chi cục trưởng Chi cục nguồn lợi thủy sản Bình Định cho biết, hệ thống thử nghiệm này có 3 cụm ngư cụ, mỗi cụm dài 400 mét gồm 200 mét lưới và 10 câu đơn xen kẽ nhau có trang bị phao, đèn tín hiệu để người tắm biển nhận biết.
  • Ngô Bảo Châu được bầu làm viện sĩ Hàn lâm Mỹ

    Ngô Bảo Châu được bầu làm viện sĩ Hàn lâm Mỹ
    Đại học Chicago tại Mỹ - nơi giáo sư Ngô Bảo Châu làm việc - thông báo ông Bảo Châu cùng 7 người trong trường bầu làm viện sĩ mới của Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Mỹ. Viện đã công bố danh sách các viện sĩ mới, trong đó có tên giáo sư Ngô Bảo Châu.
  • Công bố bản đồ số phóng xạ tự nhiên Cao Bằng

    Công bố bản đồ số phóng xạ tự nhiên Cao Bằng
    Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Vật lý hạt nhân, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa công bố bản đồ số về phông phóng xạ tự nhiên trên địa hình tỉnh Cao Bằng. Bản đồ được cập nhật số liệu phóng xạ tự nhiên của hơn 6.000 điểm thuộc 12 huyện trên địa bàn tỉnh.
  • Trung Quốc mời Nhật, Hàn cùng lập đài thiên văn

    Trung Quốc mời Nhật, Hàn cùng lập đài thiên văn
    Theo nhật báo Ấn Độ Times of India, một nhà khoa học Trung Quốc ngày 15/4 cho biết là Hiệp hội Hạt nhân của các Đài Thiên văn Đông Á gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan, vừa đề nghị chọn Aksai Chin là một trong hai địa điểm xây dựng một đài quan sát thiên văn chung.
  • Nga sẽ chi 1 tỷ USD xây dựng sân bay vũ trụ mới

    Nga sẽ chi 1 tỷ USD xây dựng sân bay vũ trụ mới
    Theo AP, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ chi khoảng 1 tỷ USD trong năm nay để xây dựng một sân bay vũ trụ mới tại khu vực Amur, Đông Siberia.
  • 32 đội dự chung kết Robocon

    32 đội dự chung kết Robocon
    Các đội tham gia vòng chung kết đến từ khu vực miền bắc gồm 7 đội Robocon của Đại học Công nghiệp Hà Nội, 4 đội của Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, 2 đội Robocon từ Đại học Sao Đỏ và 1 đội tới từ Cao đẳng Cơ khí - Luyện kim Thái Nguyên.
  • UNESCO thúc đẩy phát triển tiếp cận mở khoa học

    UNESCO thúc đẩy phát triển tiếp cận mở khoa học
    Ngày 6/4, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã công bố các nguyên tắc hướng dẫn chính sách phát triển và thúc đẩy tiếp cận mở thông tin khoa học, đồng thời cung cấp các biện pháp cụ thể để thực thi hiệu quả các chính sách này.
  • Lập Trung tâm truyền thông về điện hạt nhân

    Lập Trung tâm truyền thông về điện hạt nhân
    Theo kế hoạch trong năm nay, Trung tâm truyền thông về điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam sẽ đi vào hoạt động, nhằm phổ biến kiến thức bằng hình ảnh dễ hiểu tới người dân.
  • Việt Nam ký kết hợp tác bảo vệ động vật với WSAP

    Việt Nam ký kết hợp tác bảo vệ động vật với WSAP
    Ngày 6/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bùi Bá Bổng và ông Ian Dacre, Giám đốc điều hành Quản lý thiên tai Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đại diện Hiệp hội Bảo vệ Động vật thế giới (WSAP) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên.