Sự kiện Khoa học

Cập nhật thông tin hình ảnh về các sự kiện khoa học trong nước và các nước trên thế giới

  • Nước Pháp vinh danh Giáo sư Trịnh Xuân Thuận

    Nước Pháp vinh danh Giáo sư Trịnh Xuân Thuận
    Giáo sư thiên văn học kiêm nhà văn Trịnh Xuân Thuận sẽ là người Việt Nam đầu tiên nhận Giải thưởng Thế giới Cino del Duca do Viện Pháp quốc (Institut de France) trao vào ngày 6/6/2012. Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Viện Hàn lâm Pháp (thuộc Viện Pháp quốc). Đặc biệt, Giáo sư Thuận được vinh danh trong hai tư cách nhà khoa học và nhà văn
  • Việt Nam công bố 7 kỷ lục môi trường

    Việt Nam công bố 7 kỷ lục môi trường
    Tổ chức Kỷ lục Việt Nam lần đầu tiên công bố các kỷ lục trong lĩnh vực môi trường nhân Ngày Môi trường thế giới 5/6.
  • Indonesia thống nhất múi giờ

    Indonesia thống nhất múi giờ
    Từ ngày 28/10 tới, quốc đảo Indonesia trải rộng gần 50 kinh độ chỉ còn 1 múi giờ duy nhất, thay vì có đến 3 như hiện nay. Việc thay đổi nhằm cải thiện năng suất lao động, hiệu suất truyền tải thông tin, thúc đẩy phát triển kinh tế trên toàn đất nước 240 triệu dân này.
  • Nhật Bản ra mắt điện thoại thông minh đo phóng xạ

    Nhật Bản ra mắt điện thoại thông minh đo phóng xạ
    Model mới nhất của điện thoại thông minh Pantone được tích hợp một thiết bị cảm ứng có thể giúp người sử dụng biết được họ có bị nhiễm phóng xạ hay không và bị nhiễm ở mức độ nào, chỉ bằng thao tác nhấn phím trên chiếc điện thoại di động.
  • Chính thức công nhận khu bảo tồn bầu trời đêm

    Chính thức công nhận khu bảo tồn bầu trời đêm
    Khu công viên trải dài trên diện tích hơn 1.500km2 ở đất nước thuộc miền nam châu Phi là nơi quan sát trời đêm tốt nhất, Hiệp hội bầu trời tối quốc tế (International Dark-Sky Association) - tổ chức chứng nhận các “khu bảo tồn ánh sáng sao” khắp thế giới, vừa thông báo.
  • Trung Quốc chi 45 nghìn tỷ đồng cho khoa học tự nhiên

    Trung Quốc chi 45 nghìn tỷ đồng cho khoa học tự nhiên
    Các nhà chức trách Trung Quốc cho biết, Quỹ khoa học tự nhiên quốc gia của của nước này đã chi hơn 15 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,37 tỷ USD, khoảng 45 nghìn tỷ đồng) và hỗ trợ 113.742 dự án nghiên cứu trong suốt 5 năm qua.
  • Google đăng ký bằng sáng chế dự án kính thông minh

    Google đăng ký bằng sáng chế dự án kính thông minh
    Hãng Google vừa nhanh tay đăng ký sáu bằng sáng chế liên quan đến dự án kính thông minh Project Glass, như một phần trong kế hoạch "dọn đường" cho giải pháp mang tính đột phát này được triển khai rộng rãi trong thời gian tới.
  • Việt Nam có thêm khu dự trữ sinh quyển thế giới

    Việt Nam có thêm khu dự trữ sinh quyển thế giới
    Tối 19/5, UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp Quốc (UNESCO) công bố quyết định công nhận Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai là khu dự trữ sinh quyển thế giới.
  • Bộ xương khủng long giá 22 tỷ đồng

    Bộ xương khủng long giá 22 tỷ đồng
    Một bộ xương khủng long gần như hoàn thiện vừa được bán với giá hơn 1 triệu USD, bất chấp lời kêu gọi tạm dừng cuộc đấu giá vì có thể bộ xương này được lấy trộm từ Mông Cổ. Trong phiên đấu giá hôm 20/5, hãng Heritage Auctions (Mỹ) bán mẫu vật khủng long Tyrannosaurus bataar cho một người mua ẩn danh với điều kiện giao dịch này phải được tòa án ch
  • Thị trấn "Wikipedia" đầu tiên trên thế giới

    Thị trấn "Wikipedia" đầu tiên trên thế giới
    Từ ngày 19/5, du khách tới đây sẽ có thể dùng điện thoại thông minh để quét mã vạch tại một số điểm internet ở thị trấn Monmouth, phía đông nam xứ Wales (thuộc Anh), để ngay lập tức được rất nhiều thông tin trên Wikipedia về địa danh này trên điện thoại của họ, với bất kỳ ngôn ngữ nào mà họ cài đặt.
  • Vinasat-2 đã lên quỹ đạo

    Vinasat-2 đã lên quỹ đạo
    Hành trình kéo dài 36 phút của Ariane 5 và 2 vệ tinh kết thúc thành công vào lúc 5h49 sau khi Vinasat-2 được tách khỏi tên lửa đẩy và tiến chính xác vào vị trí 131,8 độ Đông trên quỹ đạo địa tĩnh. Trước đó, với sự hỗ trợ của 2 tên lửa phụ, Ariane 5 đã rời khỏi mặt đất lúc 5h13.
  • VINASAT-2 được phê chuẩn lệnh phóng

    VINASAT-2 được phê chuẩn lệnh phóng
    Kế hoạch phóng tên lửa Ariane 5 mang theo cặp vệ tinh của VINASAT-2 của Việt Nam và JCSAT-13 của Nhật Bản đã được Cảng vũ trụ Arianespace tại French Guiana (Nam Mỹ) phê chuẩn lệnh phóng vào thời điểm sáng sớm ngày 16/5 tới theo giờ Việt Nam.
  • ĐH Lạc Hồng vô địch cuộc thi Robocon 2012

    ĐH Lạc Hồng vô địch cuộc thi Robocon 2012
    Không giống các trận đấu bảng, đêm 13/5, 8 đội lọt vào Tứ kết sẽ được chia làm 4 trận tham gia đấu loại trực tiếp. 4 đội chiến thắng tiếp tục vào đấu 2 trận Bán kết để chọn ra 2 đội mạnh nhất, tranh chức vô địch và giành vé tham dự Cuộc thi Sáng tạo Robot Châu Á - Thái Bình Dương tổ chức tại Hồng Kông (Trung Quốc) vào tháng 8/2012.
  • Chung kết Robocon 2012: Lộ diện những đội mạnh

    Chung kết Robocon 2012: Lộ diện những đội mạnh
    Sau 3 đêm tranh tài liên tiếp giữa các bảng A, B, C, D, E, F và sắp tới là hai bảng cuối cùng G và H khán giả đã bắt đầu có thể nhận diện được những gương mặt sáng giá cho chức vô địch năm 2012.
  • Hội nghị khoa học quốc tế Mékong Santé lần thứ 3

    Hội nghị khoa học quốc tế Mékong Santé lần thứ 3
    Ngày 10/5, Trường Đại học Y Hà Nội đã khai mạc Hội nghị khoa học quốc tế Mékong Santé lần thứ 3, với sự tham gia của trên 2.000 đại biểu; trong đó có trên 160 các nhà khoa học đến từ 14 quốc gia và lãnh thổ thuộc các châu lục, nhân dịp chào mừng 110 năm thành lập.
  • Chợ công nghệ Techmart 2012 có quy mô kỷ lục

    Chợ công nghệ Techmart 2012 có quy mô kỷ lục
    Chợ Công nghệ và thiết bị quốc tế Techmart diễn ra tại Hà Nội năm nay có khoảng 600 gian hàng tham gia, được cho là kỳ Techmart lớn nhất từ trước đến nay. Sự kiện trên sẽ diễn ra từ 20 đến 23/9 tới, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, do Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban khoa học công nghệ ASEAN, thành phố Hà Nội, TP HCM tổ chức.
  • Khai mạc vòng chung kết Robocon

    Khai mạc vòng chung kết Robocon
    Cuộc thi diễn ra từ ngày 8 đến 13/5. Đội vô địch sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi sáng tạo robocon châu Á - Thái Bình Dương tại Hong Kong vào tháng 8 tới. Chủ đề của cuộc thi năm nay là "Lễ hội Bánh bao - Tiến tới hòa bình và thịnh vượng".
  • Những sáng tạo bắt nguồn từ cuộc sống

    Những sáng tạo bắt nguồn từ cuộc sống
    Giải “Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc” lần thứ 11 (2010-2011) đã được trao cho nhiều giải pháp mang tính ứng dụng cao như sử dụng trấu làm nhiên liệu, thiết bị tiết kiệm gas, dùng san hô thay thế xương...
  • Nhà máy lọc nước biển đầu tiên ở miền Trung

    Nhà máy lọc nước biển đầu tiên ở miền Trung
    Sáng ngày 4/5, nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt đã được khởi công xây dựng tại xã An Bình, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Đây là quà tặng của Hàn Quốc đến dân đảo. Nhà máy có công suất 200m3 một ngày đêm, có thể cung cấp cho mỗi gia đình ở xã đảo An Bình 400 l&iacute
  • Giảm bớt nhà máy nhiệt điện sử dụng than

    Giảm bớt nhà máy nhiệt điện sử dụng than
    Theo TS. Nguyễn Thành Sơn, Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam, hiện Việt Nam vẫn phải dựa vào nguồn nhiên liệu hóa thạch, với tỉ trọng sản xuất điện trong quy hoạch Điện VII tới 70,8% là năng lượng hóa thạch, trong đó than chiếm 46,8% là quá lớn.