Trung Quốc phát hiện cụm hố sụt sâu hơn 100m

•   4,54

Một nhóm thăm dò địa chất tìm thấy cụm hố sụt karst nguyên vẹn, kích thước lớn và cảnh quan đẹp mắt ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.

Các nhà địa chất vừa tìm thấy cụm hố sụt karst lớn ở thành phố Hán Trung, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, Xinhua hôm 24/11 đưa tin. Đây là một trong những cụm hố sụt karst lớn nhất thế giới.

Hố sụt karst là những hố lớn, có đặc điểm địa chất đặc biệt
Hố sụt karst
là những hố lớn, có đặc điểm địa chất đặc biệt, được tìm thấy trong vùng karst và hình thành do quá trình sụt lún lặp lại liên tục.

Chúng được một nhóm thăm dò địa chất Trung Quốc tìm thấy lần đầu tiên vào tháng 2 năm nay. Từ ngày 25 - 28/10, Sở Tài nguyên tỉnh Thiểm Tây đã tổ chức một nhóm chuyên gia khảo sát khu vực.

"Tổng cộng có 49 hố sụt karst và 50 hố hình phễu với đường kính khoảng 50 - 100m được tìm thấy trong vành đai địa hình karst dài hơn 200km ở thành phố Hán Trung"
, Liu Tongliang, Viện trưởng Viện nghiên cứu Địa chất Karst, thuộc Học viện Khoa học Địa chất Trung Quốc, cho biết.

Trong số 49 hố mới phát hiện có một hố siêu lớn, đường kính hơn 500m
Trong số 49 hố mới phát hiện có một hố siêu lớn, đường kính hơn 500m, 17 hố lớn, đường kính 300 - 500m, 31 hố thường, đường kính và độ sâu hơn 100m.

Nhóm chuyên gia đều nhận định cụm hố sụt karst ở thành phố Hán Trung rất hiếm
"Nhóm chuyên gia đều nhận định cụm hố sụt karst ở thành phố Hán Trung rất hiếm, nguyên vẹn và có cảnh quan đẹp mắt. Nó đáp ứng tiêu chuẩn địa chất quốc tế và mang giá trị tiềm năng về khoa học, du lịch"
, Wang Weihua, Cục trưởng Cục Đất đai và Tài nguyên tỉnh Thiểm Tây, chia sẻ.

Ngoài ra, vành đai cũng tạo điều kiện nghiên cứu cho các chuyên gia sinh học. Do vị trí khó tiếp cận nên môi trường sinh thái trong khu vực lõi vành đai vẫn còn nguyên vẹn. Địa hình đặc biệt ở đây cũng tạo môi trường sống thích hợp cho thực vật và động vật.

Cập nhật: 28/11/2016 Theo VnExpress