Trung tâm lịch sử của thành phố Salzburg

Di sản văn hóa thế giới tại Áo
  •  
  • 433

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Trung tâm lịch sử của thành phố Salzburg của nước Áo là Di sản văn hóa thế giới năm 1996.

Salzburg là thủ phủ của tiểu bang Salzburg thuộc Cộng hòa Áo.

Salzburg là thủ phủ của tiểu bang Salzburg thuộc Cộng hòa Áo. Với dân số 150.269 dân cư Salzburg là thành phố lớn thứ tư của Áo sau Viên, Graz và Linz. Salzburg còn được biết với tên thành phố của Mozart vì nhà soạn nhạc thiên tài Mozart đã sinh ra và sống nửa cuộc đời tại đây. Trong lịch sử, thành phố này được xây dựng và hình thành từ thế kỷ thứ V, khi đó thành phố có một Tu viện rất lớn mang tên thánh Peter. Cái tên Salzburg xuất hiện lần đầu tiên trong các văn bản, giấy tờ năm 755. Thành phố Salzburg có nhiều điểm đặc biệt trong đó phải nói đến trung tâm lịch sử của thành phố: Vào cuối thế kỷ XI, một pháo đài lớn đã được xây dựng tại đây để phục vụ mục đích quân sự. Pháo đài có tên Hohensalzlurg, đây là công trình kiên trúc lịch sử lớn nhất trong khu vực Trung Âu thời Trung cổ. Hiện nay pháo đài này là một trong những công trình kiến trúc quan trọng của trung tâm lịch sử thành phố.

Salzburg còn được biết với tên thành phố của Mozart vì nhà soạn nhạc thiên tài Mozart đã sinh ra và sống nửa cuộc đời tại đây.

Toàn cảnh trung tâm lịch sử của thành phố Salzburg.
Toàn cảnh trung tâm lịch sử của thành phố Salzburg.

Khoảng cuối thế kỷ 18, Salzburg trở thành một trung tâm của văn hóa, nghệ thuật trong khu vực. Năm 1921, Salzburg đã tổ chức 1 cuộc trưng cầu ý dân lớn chưa từng có để quyết định Salzburg sẽ thuộc về đế chế Đức hay ở lại với người Áo. Cuối cùng, với quyết tâm giữ lại Salzburg, ngày nay người Áo rất tự hào về một thành phố có tới 4.000 sự kiện văn hóa mỗi năm và hàng trăm các công trinh kiến trúc mang ý nghĩa văn hóa, lịch sử to lớn.

Khoảng cuối thế kỷ 18, Salzburg trở thành một trung tâm của văn hóa, nghệ thuật trong khu vực.

Người dân ở Salzburg vô cùng tự hào về thành phố của mình, người dân Salzburg thường giới thiệu với khách du lịch rằng chưa có một giai đoạn nào trong lịch sử mà Salzburg không để lại những công trình kiển trúc đáng giá.

Chưa có một giai đoạn nào trong lịch sử mà Salzburg không để lại những công trình kiển trúc đáng giá.

Toàn bộ khu vực phố cổ - trung tâm lịch sử của Salzburg là những công trình kiến trúc độc đáo có lịch sử từ hàng trăm đến hàng nghìn năm trước. Những công trình kiến trúc nổi bật ở đây khá nhiều như: khu phố Nonntal, Mulln, Lâu đài Hellbrunnn và vườn hoa quanh lâu đài, Đại lộ Hellbrunn, Dinh thự Salzburg, Đường hầm xe cơ giới lâu đời nhất Trung Âu, Ngôi nhà của Mozart...Các công tình nhà thờ gồm có: Nhà thờ lớn Salzburg, Tu viện thánh Peter, Nhà thờ của Đai học Salzburg, Nhà thờ Dòng Franxico, Nhà thờ Micheal..

Hệ thống sân và vườn hoa quanh lâu đài Hellbrunn

Biểu tượng của thành phố Salzburg là thành cổ Hohensalzburg. Được xây dựng từ thế kỷ thứ 10, thành cổ Hohensalzburg đến nay vẫn sừng sững "trơ gan cùng tuế nguyệt". Với hệ thống phòng thủ hoàn hảo, thành từng được coi là một pháo đài bất khả xâm phạm từ thời Trung Cổ. Kinh qua bao trận chinh chiến, ngày nay Hohensalzburg được sửa chữa để làm bảo tàng cho khách thăm quan. Với những ai đam mê du ngoạn để thưởng thức bóng dáng ngày xưa qua những công trình kiến trúc, sẽ phải hài lòng khi tới thăm lâu đài Hellbrunn với vườn hoa lâu đài và các đài phun nước, cùng quang cảnh vườn hoa chung quanh đại lộ Hellbrunn, đại lộ này được xem như đại lộ lâu đời nhất thế giới.

Biểu tượng của thành phố Salzburg là thành cổ Hohensalzburg.

Thành từng được coi là một pháo đài bất khả xâm phạm từ thời Trung Cổ.

Và nếu đã nói đến những cái "nhất" của Salzburg, phải kể thêm hầm xe cơ giới lâu đời nhất của Áo và tuyến đường sắt leo núi có dây kéo lâu đời nhất thế giới.

Salzburg có Tu viện Thánh Peter (Phêrô) là tu viện lâu đời nhất cho đến nay vẫn tồn tại

Còn nếu nói về tín ngưỡng, Salzburg có Tu viện Thánh Peter (Phêrô) là tu viện lâu đời nhất cho đến nay vẫn tồn tại. Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến Tu viện Nonnberg, đây là tu viện dành cho nữ giới lâu đời nhất thế giới tính đến nay.

Nhà thờ Salzburg được xây dựng vào đầu thế kỷ 17, đây là nhà thờ Baroque đầu tiên phía Bắc dãy núi Alps, sừng sững và uy nghi tỏa bóng dưới những rặng núi xa mờ.

Những công trình kiến trúc trong Trung tâm lịch sử của thành phố Salzburg vẫn giữ được vẻ đẹp như thời kỳ huy hoàng của nó.

Là nơi sinh ra nhà thiên tại âm nhạc của thế giới Mozart, nếu có dịp đến với Salzburg du khách không thể bỏ lỡ điểm đến quan trọng đó chính là ngôi nhà của nhà soạn nhạc vĩ đại này.

Không chỉ các công trình kiến trúc ở Salzburg đẹp mắt, khi đến với Salzburg, du khách sẽ dễ dàng nhận rằng kiến trúc, quy hoạch tổng thể ở đây vô cùng hài hòa. Đi dạo trên các con phố nhỏ, ngoằn nghèo trong khu vực trung tâm lịch sử cũng đủ để cảm nhận được vẻ đẹp các công trình kiến trúc nơi đây.

Unesco đã công nhận Trung tâm lịch sử của thành phố Salzburg của nước Áo là Di sản văn hóa thế giới năm 1996.

Từ năm 1973, để bảo vệ các công trình kiến trúc trong Trung tâm lịch sử, Chính phủ Áo đã ra quy định chỉ đi bộ trong khu phố cổ này. Các quy định về du lịch thăm quan các công trình ở đây cũng được kiểm soát rất chặt chẽ. Có lẽ vì những lý do đó và suốt bao thế kỷ qua, những công trình kiến trúc trong Trung tâm lịch sử của thành phố Salzburg vẫn giữ được vẻ đẹp như thời kỳ huy hoàng của nó.

Cập nhật: 11/01/2016 Theo disanthegioi.info
  • 433