EU ban hành luật kiểm soát các chất hóa học

Sau ba năm tranh luận, EU đang chuẩn bị hợp pháp hóa một dự luật nghiêm khắc nhằm kiểm soát các loại hóa chất tồn tại trong các sản phẩm tiêu dùng hiện hành và bị nghi ngờ là nguồn gốc gây ra nhiều chứng bệnh ung thư cho người tiêu dùng.

Theo dự kiến, đại biểu các quốc gia thành viên EU sẽ bỏ phiếu thông qua văn bản về dự luật kiểm soát các loại hóa chất sử dụng cho quá trình sản xuất các sản phẩm hàng ngày (vải sợi, chất tẩy rửa, các lớp phủ bề mặt như nhựa đường, các thiết bị điện tử gia dụng, đồ chơi...).

Khu công nghiệp sản xuất hóa chất gần Lyon (Pháp) (Ảnh: TTO)

Theo các nhà làm luật, hàng ngàn phân tử hóa học có trong các sản phẩm trên có thể là tác nhân làm gia tăng tình trạng dị ứng cơ thể, các chứng bệnh ung thư hay gây vô sinh, nhất là chúng có khả năng tồn tại suốt đời trong cơ thể người.

Theo các nhà khoa học, trong số khoảng 100.000 chất hóa học lưu hành trên thị trường EU, chỉ có 3.000 chất được nghiên cứu về những tác động của chúng đối với sức khỏe con người.

Theo dự luật mới, các công ty thuộc các nước EU chỉ được phép sản xuất hay sử dụng các chất hóa học trong quy trình sản xuất sau khi được một cơ quan chuyên trách đặt tại Helsinki - chịu trách nhiệm thực hiện các xét nghiệm về tính an toàn - cấp phép sử dụng các loại chất hóa học này. Các công ty có sản lượng dưới 10 tấn/năm thì không cần có bản báo cáo an toàn hóa chất.

Ngành công nghiệp hóa chất ở châu Âu có doanh số 440 tỉ euro/năm.

L.XUÂN