Kết quả bất ngờ cuộc săn lùng quái vật Loch Ness

  •   3,54
  • 15.178

Các nhà thám hiểm rốt cuộc đã tìm thấy một con "quái vật" ẩn náu trong làn nước tăm tối của hồ Loch Ness lừng danh ở Scotland. Song, kết quả thu được không như kỳ vọng của nhiều người về sinh vật huyền thoại.

Công ty công nghệ hàng hải Kongsberg của Na Uy đã sử dụng một tàu ngầm robot, được trang bị công nghệ định vị, ghi hình vật thể dưới nước bằng siêu âm, có tên gọi là Munin để thám hiểm đáy hồ Loch Ness. Đây được coi là cuộc khảo sát sâu nhất đối ở hồ nước lừng danh này và nó được thực hiện trong thời gian 2 tuần.

Các hình ảnh định vị bằng siêu âm cho thấy một vật thể sở hữu hình dạng tương tự như hình ảnh phổ biến lâu nay về quái vật hồ Loch Ness (Nessie). Tuy nhiên, các nhà thám hiểm xác định, đây là phần còn lại của một mô hình Nessie, dài 9 mét đã bị chìm trong quá trình quay bộ phim "The Private Life of Sherlock Holmes" vào năm 1970.

Mô hình quái vật đã bị thất lạc và yên vị dưới đáy hồ suốt gần 50 năm.
Mô hình quái vật đã bị thất lạc và yên vị dưới đáy hồ suốt gần 50 năm.

Như vậy, mô hình quái vật đã bị thất lạc và yên vị dưới đáy hồ suốt gần 50 năm, cho tới khi tàu ngầm không người lái Munin phát hiện ra nó ở độ sâu khoảng 180 mét so với mặt nước. Mô hình Nessie được cho là đã bị chìm sau khi đoàn làm phim cắt bỏ các bướu bơm hơi trên lưng nó, khiến không ai còn nhìn thấy nó nữa, cho tới hiện tại.

Theo Craig Wallace, kỹ sư chuyên về các ứng dụng tàu ngầm thuộc Dự án Loch Ness của Kongsberg, tàu ngầm không người lái Munin đã sục sạo ở độ sâu tới 230 mét. Mặc dù đã tìm ra mô hình quái vật và xác của một con thuyền đắm dưới đáy hồ các kết quả khảo sát của Munin đã bác bỏ giả thuyết về sự tồn tại của một rãnh sâu, tình nghi là nơi ẩn náu của Nessie.

Trước đó, hoa tiêu tàu du lịch Keith Stewart từng tuyên bố đã khám phá ra một đường nứt tương đối lớn ở hồ Loch Ness nhờ sử dụng thiết bị định vị vật dưới nước bằng siêu âm tân tiến. Anh Stewart nói đã tìm thấy rãnh ở đáy hồ, có thể sâu tới 271 mét chỉ nằm cách vài trăm mét so với các vị trí ở trung tâm hồ, vốn là tâm điểm của những cuộc khảo sát săn tìm quái vật trước đây.

Tuy nhiên, Adrian Shine, người đứng đầu dự án thám hiểm hồ Loch Ness mới nhất, khẳng định không phát hiện rãnh nứt tồn tại ở đó. Ông Shine cho rằng, nhiều khả năng anh Stewart đã có kết quả đọc định vị âm sai do những tiếng vọng từ các bức vách dốc đứng gây nhiễu loạn.

Trong quá khứ, hồ Loch Ness từng rất khó khảo sát vì độ sâu.
Trong quá khứ, hồ Loch Ness từng rất khó khảo sát vì độ sâu.

Ông Shine cũng cho biết thêm rằng, mô hình Nessie được tìm thấy ở vị trí chỉ tương đối gần nơi anh Stewart từng đề cập là tồn tại rãnh nứt khổng lồ.

Trong quá khứ, hồ Loch Ness từng rất khó khảo sát vì độ sâu; các vách hồ dốc đứng, cấu tạo từ đá và đất sét cứng; lòng hồ thiếu bằng phẳng cũng như tầm nhìn hạn chế do bùn làm vẩn đục nước. Song, tài ngầm robot của Kongsberg được thiết kế để tìm kiếm các máy bay rơi và tàu thuyền bị chìm ở những độ sâu lớn hơn, khiến nhóm thám hiểm lạc quan rằng có thể dùng nó để khám phá ra bí mật của hồ Loch Ness.

Malcolm Roughead, lãnh đạo cơ quan quản lý du lịch quốc gia của Scotland, nhấn mạnh: "Dù thiết bị sử dụng tối tân đến mức nào và nó có thể hé lộ được những gì, mọi người vẫn luôn có cảm giác về sự kỳ bí và thứ gì đó dị thường còn ẩn giấu dưới hồ Loch Ness. Chúng ta không bao giờ có thể chắc chắn rằng ở đó không có quái vật, do không thể khảo sát toàn bộ hồ cùng một lúc. Các dữ liệu về cột nước ám chỉ ở đó có con cá khổng lồ nào đó, nhưng có thể không phải là một con quái vật".

Cập nhật: 15/04/2016 Theo Vietnamnet
  • 3,54
  • 15.178