Cá sấu 4m nhảy lên thuyền tấn công ngư dân

  •  
  • 222

Con cá sấu nhảy lên thuyền của một ngư dân ở Queensland với bộ hàm há to để tấn công nhưng bị mất thăng bằng và rơi xuống nước.

Tai nạn xảy ra ở lạch Jane nằm phía đông bắc thành phố Mackay, bang Queensland, vào sáng ngày 31/12/2023. Người đàn ông bị tấn công được xác định là Richard Brookman, 45 tuổi, cư dân địa phương câu cá ở lạch nước suốt nhiều thập kỷ. Sau khi ở trên mặt nước khoảng 4 tiếng, vào khoảng 10 giờ cùng ngày theo giờ địa phương, Brookman trông thấy một con cá sấu bơi về phía chiếc thuyền nhỏ bằng nhôm của ông. "Tôi bật đèn lên để nhìn vào lạch nước và trông thấy đôi mắt dõi thẳng vào tôi", ngư dân chia sẻ.

 Rất hiếm gặp cá sấu tấn công người.
Rất hiếm gặp cá sấu tấn công người. (Ảnh: Richard Wainwright/AAP)

Brookman ước tính con cá sấu dài khoảng 4m, trong khi chiếc thuyền của ông chỉ dài 3m. Ông di chuyển tới phía sau thuyền để khởi động động cơ, nhưng con cá sấu bất ngờ lao vọt lên và rơi xuống thuyền.

"Cá sấu bơi dưới thuyền, sau đó vòng lại và nhảy lên thuyền với bộ hàm há to", Jane Burns, cán bộ quản lý động vật hoang dã ở Cơ quan Môi trường, Khoa học và Sáng kiến Queensland (DESI), cho biết. "Người đàn ông sau đó nhảy qua con cá sấu tới mũi thuyền và thu mỏ neo. Trong khi đó, con cá sấu xoay vòng quanh, mất thăng bằng và rơi xuống nước, làm cong tay vịn của chiếc thuyền".

Brookman quay trở lại bờ an toàn và chia sẻ ông chưa bao giờ gặp cá sấu lớn hành động như vậy trong vùng trước đây. Theo Burns, đây là một tai nạn khác thường bởi nhảy lên thuyền không phải hành vi thường gặp ở loài vật này. DESI thông báo họ sẽ tiến hành khảo sát ban ngày để tìm kiếm con cá sấu và lắp biển cảnh báo. Nhà chức trách sẽ đánh giá hành vi của nó và nguy cơ đối với sự an toàn của cộng đồng.

Richard Brookman
Cuộc chạm trán ở cự ly gần với con cá sấu nước mặn khiến ngư dân Richard Brookman hoảng sợ. (Ảnh: ABC).

Nếu nhà chức trách tìm ra vị trí con cá sấu và xác định nó là mối đe dọa, họ sẽ chuyển nó đi nơi khác. Các vụ cá sấu tấn công ở Queensland rất hiếm gặp. Từ tháng 12/1985 đến tháng 7/2023 có 47 vụ tấn công được báo cáo trong bang, 13 vụ trong số đó gây chết người. Hồi tháng 6/2023, một người đàn ông may mắn thoát khỏi hàm một con cá sấu nước mặn (Crocodylus porosus) tấn công từ phía sau trong lúc lặn với bình dưỡng khí ngoài khơi Queensland.

Ước tính có 150.000 con cá sấu nước mặn ở Australia. Cá sấu nước mặn nổi tiếng hung dữ và có tính chiếm hữu lãnh thổ cao hơn cá sấu nước ngọt. Chúng thường lao tới cắn khi cảm thấy lãnh thổ bị đe dọa hoặc phát hiện con mồi.

Cập nhật: 04/01/2024 VnExpress
  • 222