Thị trấn lịch sử Vigan

Di sản văn hóa thế giới tại Phillipines
  •  
  • 867

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc đã công nhận Thị trấn lịch sử Vigan của Phillipines là Di sản văn hóa thế giới năm 1999.

Thành phố cổ Vigan ở tỉnh Ilocos Sur, Philippines được thế giới biết đến với tư cách thành phố thuộc địa của Tây Ban Nha còn giữ được nguyên vẹn nhất hiện nay tại Châu Á.

Vigan là một thị trấn thuộc tỉnh Ilocos Sur của Phillipines, thị trấn này nằm bên bờ tây của đảo Luzon trên vùng đồng bằng sông Abra và nhìn vế phía Biển Đông. Thị trấn Vigan có dân số khoảng 46.000 người với hơn 9000 hộ dân. Sở dĩ thị trấn Vigan được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới bởi đây là thành phố thuộc địa của Tây Ban Nha còn giữ được nguyên vẹn nhất hiện nay tại Châu Á, bên cạnh đó cảnh quan kiến trúc độc đáo của Châu Âu và Châu Á được kết hợp rất hài hòa tạo nên kiến trúc tuyệt đẹp của thị trấn.

Lịch sử thành phố này đã có từ trước khi người Tây Ban Nha xuất hiện và đô hộ Philippines. Vào giai đoạn đó, Vigan chỉ là một làng nhỏ gồm nhiều nhà sàn được dựng bằng tre hoặc gỗ.

Được thành lập và xây dựng vào thế kỷ thứ 16 thời kỳ người Tây Ban Nha chiếm đóng tại Phillipines, thị trấn Vigan là một tổng thể kiến trúc được bảo tồn toàn vẹn và là minh chứng cho một một giai đoạn thuộc địa của người Tây Ban Nha.

Hiện nay thị trấn này được chia thành 9 quận, thị trấn Vigan có 30 làng nghề sản xuất nông nghiệp và các nghề truyền thống. Gần một nửa trên tổng diện tích của thị trấn vẫn được sử dụng phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Các kiến trúc điển hình ở Vigan ngày nay vừa mang nét truyền thống Á Đông, vừa thể hiện sự ảnh hưởng sâu đậm của kiến trúc Tây Ban Nha.

Trước khi người Tây Ban Nha xuất hiện và đô hộ vùng đất này thì thị trấn Vigan đã được hình thành. Tuy nhiên vào thời gian đó, thị trần chỉ là một làng nhỏ gồm nhiều nhà sàn được dựng bằng tre hoặc gỗ. Năm 1572, Juan de Salcedo Conquistador – một nhà cầm quyền người Tây Ban Nha mới thành lập thị trấn Vigan là đặt tên nó là Villa Ferdinandina. Khi ông Juan de Salcedo Conquistador được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Thống Đốc ông đã cho đầu tư toàn bộ khu vực tỉnh Ilocos biến thị trấn Villa Ferdinandina (tên thời kỳ đó của thị trấn Vigan) từ một thị trấn nghèo trở thành một nơi buôn bán sầm uất.

Những con phố nhỏ với mái nhà nghiêng dốc cùng kiến trúc pha trộn giữa cổ điện với hiện đại, giữa Châu Âu với Châu Á đã mang đến cho thị trân Vigan một vẻ đẹp riêng biệt

Vào những năm cuối thế kỷ 17, thị trấn Vigan được thay đổi những kiến trúc mới. Thành phố được thực nghiệm kiểu kiến trúc kết hợp yếu tố văn hóa truyền thống với kỹ thuật xây dựng tiên tiến của người Tây Ban Nha. Các vật liệu được sử dụng để xây dựng thị trấn lịch sử Vigan chủ yếu là đất nung, gỗ, đá vôi, sỏi... tất cả đều được lấy từ địa phương. Các kiến trúc của ngôi nhà điển hình bắt đầu từ truyền thống ở Philippines với những ảnh hưởng của văn hóa các nước khách trong khu vực như Trung Quốc, Việt Nam. Có thể dễ dàng nhận thấy kiến trúc truyền thống của Trung Quốc qua những mái ngói dốc trên nhiều mái nhà tại thị trấn.

Một lễ hội của người dân bản địa được tổ chức bên ngoài Nhà thờ St Paul tại thị trấn lịch sử ViganMột lễ hội của người dân bản địa được tổ chức bên ngoài Nhà thờ St Paul tại thị trấn lịch sử Vigan

Trong khu phố cổ tại thị trấn vẫn còn nguyên vẹn những nhà cổ mà trước kia được các thương nhân Trung Quốc sang thuê để sinh sống và kinh doanh buôn bán. Những căn nhà này thường có cửa gỗ bên ngoài và cửa sổ có thể trượt lên trượt xuống cho thông thoáng gió. Các thương nhân Trung Quốc vào khoảng thế kỷ 17 thường dùng những căn nhà này vừa để kinh doanh tại tầng 1, vừa làm nơi ở trên tầng 2. Bên cạnh đó, tại thị trấn Vigan còn có nhiều những công trình kiến trúc công cộng cho thấy sự ảnh hưởng đa văn hóa của vùng đất này. Ví dụ như nhà thờ St Paul, cung điện của Đức Tổng giám mục, Nhà thờ Công giáo hay khu Nghĩa trang... đều mang hơi hướng kiến trúc Châu Âu.

Không chỉ đẹp về kiến trúc, Vigan còn cuốn hút du khách với cuộc sống đời thường sôi động và giàu bản sắcThị trấn lịch sử Vigan thu hút rất đông khách du lịch quốc tể bởi vẻ đẹp cổ kính, độc đáo của mình

Thị trấn lịch sử Vigan được Unesco công nhận là Di sản văn hóa bởi các tiêu chí:

Tiêu chí (ii): Thị trấn Vigan là địa diện cho sự kết hợp độc đáo của thiết kế xây dựng giữa Châu Á và Châu Âu.

Tiêu chí (iv): Thị trấn Vigan đã giữ gìn khá nguyên vẹn và bảo quản tốt kiến trúc cũng như cảnh quan của một thị trấn cổ với những công trình kết hợp giữa truyền thống địa phương và phong cách Châu Âu.

Thị trấn Vigan là một trong những điểm đến hấp dẫn được nhiều khách quốc tế

Cho đến nay, thị trấn Vigan là một trong những điểm đến hấp dẫn được nhiều khách quốc tế lựa chọn khi đến với Phillipines bởi nơi đây không những mang có nhiều nét kiến trúc đẹp mà còn là một nơi thăm quan, nghỉ dưỡng lý tưởng. Những con đường nhỏ quanh co rải sỏi, những mái nhà nghiêng nghiêng với những công trình kiến trúc độc đáo cùng cuộc sống của người dân bản địa... tất cả hòa chung tạo nên một bản sắc văn hóa riêng biệt chỉ có tại Vigan.

Thị trấn lịch sử Vigan của Phillipines được công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1999.

Cập nhật: 15/01/2016 Theo disanthegioi.info
  • 867