Tu viện Sanahin - Di sản văn hóa thế giới tại Armenia

  •  
  • 492

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hợp quốc, Unesco đã công nhận Tu viện Sanahin của Armenia là Di sản văn hóa thế giới năm 2000.

Sanahin là 1 làng ở phía bắc vùng Lorri của Armenia

Sanahin là 1 làng ở phía bắc vùng Lorri của Armenia, ngày nay địa điểm này được coi là 1 phần của thành phố Alaverdi. Sanahin được nối với trung tâm thành phố bằng một đường dây cáp treo. Đường dây cáp treo này là đường cáp treo dốc nhất trong khu vực Liên bang Xô Viết cũ.

Làng Sanahin nổi tiếng vì có một tu viện được xây dựng từ đầu thế kỷ thứ 10.

Làng Sanahin nổi tiếng vì có một tu viện được xây dựng từ đầu thế kỷ thứ 10. Tu viện này được Unesco đưa vào danh sách Di sản thế giới, cùng với tu viện Haghpat ở làng bên cạnh được Unesco công nhận năm 1996, Tu viện Sanihin chính thức được công nhận năm 2000. Cảnh quan xung quanh tu viện Sanihin vô cùng đẹp, nằm trên một quả đồi với cây cối xanh tươi bảo phủ quanh năm đã làm cho Sanihin trở thành một bức tranh kiệt tác về phong cảnh tự nhiên.

Phong cảnh tự nhiên với cây cối xanh tươi đã khiến cho tu viện Sanahin trở thành một bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp

Phong cảnh tự nhiên với cây cối xanh tươi đã khiến cho tu viện Sanahin trở thành một bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp
Sanahin trong tiếng Armenia có nghĩa là "cái này lâu đời hơn cái kia". Ở đây có thể hiểu là tu viện Sanahin lâu đời hơn tu viện Haghpat.

Nhà thờ chính của tu viện Sanahin được xây dựng từ các năm 967 đến 970.

Nhà thờ chính của tu viện Sanahin được xây dựng từ các năm 967 đến 970. Người có sáng kiến xây dựng tu viện là hoàng hậu Khosrovanouch, vợ của vui Achot III. Nhà thờ chính được xây dựng với mục đích để dâng cho Chúa. Nhà thờ gồm 4 nguyện đường, hàng hiên kế bên nhà thờ được xây dựng sau đó 2 thế kỷ vào khoảng năm 1181.

Tu viện Sanahin có nhiều phiến đá khắc hình thánh giá

Phần kiến trúc tường, kiến trúc bên trong của tu viện Sanahin

Tu viện Sanahin mang phong cách pha trộn giữa yếu tố địa phương với lối kiến trúc nhà thờ Byzatine
Phần kiến trúc tường, kiến trúc bên trong của tu viện Sanahin

Cũng giống như tu viện Haghat, tu viện Sanahin có nhiều phiến đá khắc hình thánh giá, những phiến đá này nằm rải rác trong khắp tu viện. Kiến trúc đặc trưng của tu viện Sanahin mang phong cách pha trộn giữa yếu tố địa phương với lối kiến trúc nhà thờ Byzatine. Điều này làm nên điều khắc biệt cho kiến trúc tu viện Sanahin và vẻ đẹp nơi đây cho đến tận ngày nay. Nét đặc sắc của tu viện Sanahin còn nằm ở chỗ nó được xây dựng phía trên cao nguyên bên cạnh hẻm núi Debet. Vẻ đẹp của kiến trúc Sanahin kết hợp với cảnh quan thiên nhiên bên hẻm núi đã mang đến cho khu vực này một hình ảnh độc đáo và ấn tượng.

Vốn được coi là cái nôi của nghệ thuật thư pháp nhưng trước đây, chỉ có những người trong hoàng tộc mới đươc học tập tại tu viện Sanahin này
Vốn được coi là cái nôi của nghệ thuật thư pháp nhưng trước đây, chỉ có những người trong hoàng tộc mới đươc học tập tại tu viện Sanahin này

Cho đến thế kỷ 12, tu viện Sanahin vẫn thuộc tài sản của gia tộc Kiurukian, nhưng hiện nay tu viện đã thuộc Giáo hội chính thống Armenia. Trong danh sách Di sản thế giới, tu viện Sanahin và tu viện Haghat đều mang số thứ tự 777.

Xưa kia, Tu viện Sanahin là trung tâm của việc học tập tại Armenia. Tại đây việc học hành rất được coi trọng và là nơi tốt nhất để học vào khoảng thời gian từ thế kỷ 10 đến thế kỷ 13. Sanahin còn được coi là cái nôi của nghệ thuật thư pháp. Trước đây, chỉ có những người trong hoàng tộc mới được học tập tại nơi này.

Cập nhật: 29/01/2016 Theo disanthegioi.info
  • 492